Cuộc chơi mang tên World Cup của Malaysia đã kết thúc

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Mặc dù Malaysia vẫn còn một trận đấu vòng bảng còn lại, gặp Thái Lan vào ngày 15 tháng 6, nhưng nó chẳng còn mấy ý nghĩa đến vòng loại World Cup 2020” cây viết Farah Azharie của tờ New Straits Times chua chát.

Phá sản một dự án
HLV Tan Cheng-Hoe mang đến UAE có tới 10 cầu thủ 10 cầu thủ nhập tịch và mang hai dòng máu đang thi đấu ở giải đấu quốc nội của Malaysia. Thực ra tiền vệ Brendan Gan (gốc Úc) và Liridon Krasniqi (nhập tịch, gốc Kosovo) hay hàng công có hai cầu thủ nhập tịch là Guilherme de Paula (gốc Brazil) và Mohamadou Sumareh (gốc Gambia) là những cái tên không hề tồi. Nhưng lắp ghép như thế nào sau trận thua 4-0 trước UAE là vấn đề ông Tan khá đau đầu.
Malaysia là đội tấn công chủ động trước bởi “những chú hổ Malay” bắt buộc phải giành chiến thắng để nuôi hy vọng mong manh đi tiếp. Nên sự xuất hiện của Trọng Hoàng, Văn Hậu ở vị trí hậu vệ cánh trong đội hình 3-4-3 giúp đội tuyển Việt Nam bảo đảm sự chắc chắn trước một Malaysia nổi tiếng với những cầu thủ chạy cánh tốc độ Safawi Rasid và M. Sumareh.
 Trọng Hoàng đã có một trận đấu ấn tượng. Ảnh Sóng Nghệ.

Đối đầu với các cầu thủ Malaysia chơi theo kiểu phòng ngự khu vực, cầm bóng tới 62%, thực hiện tới 460 đường chuyền (phía Việt Nam là 290). Nhưng rõ ràng, phía Việt Nam có những cầu thủ hiểu ý nhau và chơi đột biến hơn. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã có 5 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận đấu gặp Indonesia. Dường như ông đã đọc được hầu hết các ý định trong đầu người đồng nghiệp Tan Cheng-Hoe.
Món “kim chi” cay xè
Ông Park đã cho thấy mình là nhà cầm quân có quá nhiều kinh nghiệm, nên dù các học trò của ông Tan có chiều cao trung bình 1,83m nhưng không có ưu thế vượt trội so với các cầu thủ Việt Nam chỉ có chiều cao trung bình 1,75m. Ngược lại khi được đá chính, Văn Hậu đã dọn cỗ cho đồng đội Tiến Linh ghi bàn bằng đầu từ khá sớm. Đội tuyển Malaysia đang tính chơi không chiến bằng chính sách nhập tịch thì bị chính ông Park dùng “gậy ông đập lựng ông”.
Khả năng chỉ đạo chiến thuật và thay người của ông Park cũng khiến cổ động viên Malaysia thán phục. Khi đang dẫn 1-0 thì đưa Đứ Huy vào thay Công Phượng, chuyển sang đá 3-6-1. Với việc đưa Văn Thanh vào thay Xuân Trường thì hàng tiền vệ của Việt Nam toàn cầu thủ chịu được va đập mạnh như Trọng Hoàng, Đức Huy, Hoàng Đức khiến cho Malaysia cầm bóng nhiều hơn nhưng vẫn không thể áp sát khung thành. Bản lĩnh và kinh nghiệm của họ đủ gây ức chế cho đối phương mà không bị ăn thẻ, kỳ tài.
Khi tuyển Việt Nam bị Malaysia gỡ hòa 1-1, HLV Park Hang Seo đã rút Trọng Hoàng ra rất kịp thời và thay vào tiền đạo Văn Toàn. Chính cầu thủ sở hữu khả năng bứt tốc, những pha đột phá khó chịu và khá quái khi hoạt động trong vòng 16,5m này đã mang về quả phạt đền ở phút 82 để Quế Ngọc Hải thực hiện thành công và mang về chiến thắng sít sao 2-1 cho đội tuyển "Rồng vàng".
 Ông Park quá am hiểu đối thủ. Ảnh VFF

Một trận đấu mà đội tuyển Việt Nam chúng ta không chơi áp đảo, các cầu thủ cương, nhu đúng lúc và không phải nhận bất cứ thẻ vàng nào, trong khi đối thủ có tới 7 thẻ. Nhưng điều chúng ta cần là 3 điểm thì lại đến một cách đầy toan tính để rồi tiền đạo từng vô địch AFF Cup 2010 cùng Malaysia, Safee Ali chua chát nói: "Chúng ta đã quá kỳ vọng vào họ rồi, dự án nhập tịch là một cú lừa với bóng đá Malaysia".
3 trận đấu cuối ở vòng loại World Cup 2022 giống như game chơi có độ khó tăng dần. Đầu tiên là tuyển Việt Nam gặp Indonesia, rồi đến Malaysia và cuối cùng là chủ nhà UAE. Rất tiếc là trong cuộc đối đầu cuối cùng với chủ nhà UAE, thầy Park phải vắng mặt vì thẻ phạt nhưng người hâm mộ Việt Nam vẫn tin rằng ông sẽ bài hóa giải đối thủ.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần