Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lan tỏa chuẩn mực văn hóa mới

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân Thủ đô, công tác triển khai, thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành vi của cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân. Qua đó, 2 bộ QTƯX đã góp phần hình thành nên những chuẩn mực văn hóa, văn minh mới trong đời sống xã hội, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Cán bộ Bộ phận một cửa UBND huyện Thanh Trì hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Phạm Hùng  
Cán bộ Bộ phận một cửa UBND huyện Thanh Trì hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Phạm Hùng  

Sự hài lòng của Nhân dân là thước đo đánh giá

Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ TP Hà Nội xác định nhiệm vụ quan trọng: “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện với những giá trị nhân văn và tinh thần yêu nước, yêu Hà Nội sâu sắc”. Để văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, thời gian qua, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cán bộ, Nhân dân Thủ đô hướng ứng, triển khai là việc thực hiện 2 bộ QTƯX một cách thực chất, hiệu quả. Được triển khai từ năm 2017, đến nay 2 bộ QTƯX đã góp phần củng cố, xây dựng và phát hiện nhiều nhân tố mới, mô hình mới trong xây dựng và phát triển văn hóa để nhân rộng.

Làm xong thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Đống Đa, ông Phạm Xuân Hợp (phường Quang Trung, quận Đống Đa) cho biết: “Lần đầu làm thủ tục, tôi chưa quen nhưng được cán bộ hướng dẫn rất tận tình, chu đáo”. Bên cạnh đó, qua khảo sát của phóng viên, trong qua trình giải quyết thủ tục hành chính, những lời cảm ơn, khen ngợi về sự nhiệt tình, cởi mở, trách nhiệm của Nhân dân đối với công chức cũng xuất hiện khá nhiều trong sổ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị ở bộ phận “một cửa” của UBND các quận: Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân… cho thấy tín hiệu tốt về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Tại bất kỳ bộ phận “một cửa” nào thuộc các cơ quan trên địa bàn TP Hà Nội, tổ chức và công dân có thể dễ dàng thấy được bảng niêm yết 10 nội dung, yêu cầu, với nội dung: “Khách đến, được chào hỏi; Khách ở, luôn tươi cười; Khách hỏi, được tư vấn; Khách yêu cầu, phải tận tâm; Khách cần, được thông báo; Khách vội, giải quyết nhanh; Khách chờ, được xin lỗi; Khách phàn nàn, phải lắng nghe; Khách nhờ, luôn chu đáo; Khách về, được hài lòng”. 10 nội dung, yêu cầu này đã và đang được các cán bộ, công chức chuyển hóa thành hiện thực, không còn là khẩu hiệu.

Trong khi đó, tại các sở, ngành việc thực hiện QTƯX cũng được chú trọng, góp phần nâng hiệu quả công việc, giải quyết thủ tục hành chính cho DN, người dân. Có thể thấy, nếu như QTƯX nơi công cộng trên địa bàn TP ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội, thì QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội cũng đang thổi làn gió mới nơi công sở thông qua nhiều mô hình hay, sáng tạo.

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo

Sau gần 5 năm triển khai 2 bộ QTƯX, Nhân dân Thủ đô và công chức, viên chức, người lao động (CCVC&NLĐ) đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, triển khai, thực hiện. Năm 2021, nhiều địa phương linh hoạt vận động thực hiện QTƯX gắn với các biện pháp phòng dịch, nhất là các quy tắc khi đến nơi công cộng, khi tham gia nơi đông người. Điều này góp phần hạn chế những tiêu cực, hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng khi TP giãn cách; người dân tôn trọng các quy định phòng dịch nơi công cộng.

Mặc dù vậy, việc thực hiện QTƯX hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Một số địa bàn chỉ trong vài năm, số lượng người nhập cư tăng đột biến, lên đến hàng trăm nghìn người, điển hình như Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Trước những biến động về dân cư này, việc triển khai thực hiện QTƯX gần như phải làm lại từ đầu. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít hiện tượng thiếu tôn trọng các quy định nơi công cộng, QTƯX mà trong đợt dịch bệnh vừa rồi, hàng nghìn trường hợp vi phạm đã bị xử lý.

Vì vậy, nhằm đổi mới, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của xã hội, Nhân dân, CBCC&NLĐ đã có những góp ý, bổ sung để hoàn thiện thêm 2 bộ QTƯX. Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa kiến nghị: “Trong bối cảnh bình thường mới, TP Hà Nội yêu cầu các cở sở kinh doanh phải có QR code, tạo cho người dân thói quen trong việc quét mã, thực hiện khuyến cáo 5K, TP Hà Nội có thể nghiên cứu bổ sung các điểm này vào bộ QTƯX nơi công cộng. Ngoài ra, cùng với việc tuyên truyền về QTƯX, TP Hà Nội cần có chế tài xử lý để nhanh chóng tạo thói quen cho mọi tầng lớp cán bộ, Nhân dân”.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” nhấn mạnh, từ cấp TP tới cơ sở cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và thực hiện hệ thống QTƯX; nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, coi đây là giải pháp trọng tâm để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển văn hóa và con người Hà Nội thực sự tiêu biểu, xứng đáng với vị thế, tầm vóc của Thủ đô và tình cảm, mong đợi của Nhân dân cả nước.