Lắng nghe dân để có những quyết sách đúng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/4, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội Hà Nội Phạm Quang Nghị và các đại biểu Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2 đã tham gia tiếp xúc cử tri quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Cùng dự có các Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và Nguyễn Văn Sửu.

Tại hội nghị, việc triển khai thi hành Hiến pháp nước CHXHCNViệt Nam, đặc biệt là công tác tuyên truyền phổ biến nội dung, ý nghĩa và những điểm mới của Hiến pháp đến các tầng lớp nhân dân là nội dung được cử tri hai quận Đống Đa, Hai Bà Trưng quan tâm đề cập.

Ghi nhận đổi mới hoạt động của Quốc hội qua mỗi kỳ họp trong việc nâng cao chất lượng thẩm tra các dự án luật, sự thận trọng khi quyết định những chủ trương liên quan đến các vấn đề lớn của đất nước, nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ mong muốn Quốc hội tăng cường hơn nữa vai trò giám sát tối cao, nhất là trong phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Bên cạnh đó, cần sớm thực hiện lại việc lấy phiếu tín nhiệm đại biểu Quốc hội, HĐND bởi sắp tới Đại hội Đảng và đây là kênh thông tin quan trọng để chọn ra những người có đức, có tài.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu ý kiến.Ảnh:Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu ý kiến. Ảnh:Thanh Hải
Đi sâu vào những vấn đề đang được dư luận quan tâm, cử tri Dương Quốc Tuân (phường Minh Khai – quận Hai Bà Trưng) công tác quản lý Nhà nước còn lỏng lẻo. “Đơn cử như đề án đổi mới sách giáo khoa mới đây của Bộ GD&ĐT, sau khi đưa ra thảo luận chán chê rồi lại bảo nhầm. Hay một số vụ án do chưa chuẩn bị kỹ nên khi đưa ra xử lại phải hoãn. Rõ ràng cán bộ năng lực, công tác quản lý chặt chẽ nên mới dẫn đến tình trạng như vậy”, ông Tuân nói. Đồng tình với quan điểm này, cử tri Trịnh Văn Bạt (phường Láng Hạ – quận Đống Đa) đề nghị cán bộ lãnh đạo các cấp, các vị đại biểu Quốc hội cần gần dân, sát cơ sở hơn. 

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đơn vị bầu cử số 2, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tiếp thu và chia sẻ với những ý kiến, băn khoăn của cử tri. Bí thư Thành ủy đánh giá qua nhiều cuộc tiếp xúc, nhiều vấn đề đã giải quyết được ngay, số bức xúc, thắc mắc về dân sinh bức xúc đã giảm đi nhiều so với đầu khóa của Quốc hội. Điều này thể hiện sự nỗ lực của đại biểu cũng như cố gắng của các cấp, các ngành chức năng để cùng góp phần tạo sự chuyển biến chung cho TP. Những đánh giá khả quan mới đây về công tác cải cách hành chính, chỉ số cạnh tranh hay chỉ số hấp dẫn khách du lịch là những minh chứng cụ thể cho sự nỗ lực này. Bí thư Thành ủy đề nghị các cử tri tiếp tục phát huy vai trò làm chủ ở cơ sở, có nhiều ý kiến đóng góp chất lượng, tâm huyết để giúp các đại biểu Quốc hội nắm bắt, hiểu rõ hơn tình hình chung, nhất là những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý của các lĩnh vực.

Đồng tình với ý kiến cử tri về việc Quốc hội cần tăng cường giám sát, kiểm tra và phải lắng nghe hơn nguyện vọng của Nhân dân, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng trong thời gian qua, Quốc hội hay Chính phủ đã luôn lắng nghe dư luận để đưa ra những quyết sách đúng đắn. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định không đăng cai Asiad 18 và được người dân ủng hộ rất cao.

 Trước những băn khoăn, bức xúc của cử tri trong quản lý vỉa hè lòng đường, bố trí điểm trông giữ xe và xử lý hàng rong, chợ cóc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng đây là vấn đề không đơn giản, thực sự là cuộc đấu tranh giữa cái văn minh và luộm thuộm. Điều này đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa của các cấp, các ngành cũng như nhận thức và sự đồng thuận của người dân.

Đối với một số việc cụ thể cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị liên quan, UBND quận Đống Đa và UBND quận Hai Bà Trưng tập trung xử lý trong thời gian tới.