Lãnh án phạt gần 300 triệu đồng vì bán hàng nhái

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 27/10, TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên toà xét xử vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa thương hiệu Louis Vuitton và bà Lê Thị Hồng, chủ một quầy hàng tại Trung tâm thương mại Sài Gòn Square (Q1, TP.HCM).

Từ tháng 5/2009, Công ty Louis Vuitton đã nhiều lần phát hiện bà Hồng bán hàng giả, hàng nhái của thương hiệu này và đã nhiều lần gửi công văn tới yêu cầu bà Hồng chấm dứt việc vi phạm này nhưng không có hiệu quả.

Tháng 6/2009, trong phiên xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã buộc bà Hồng phải chấm dứt vô thời hạn mọi hành vi mua bán, xâm phạm nhãn hiệu Louis Vuitton. Ngoài ra, Louis Vuitton cũng yêu cầu bà Hồng phải công khai xin lỗi trên báo chí, các phương tiện truyền thông đại chúng và bồi thường 70 triệu đồng.

Đến tháng 11/2010, Louis Vuitton tiến hành đâm đơn khởi kiện bà Hồng. Trong phiên xử sơ thẩm, TAND TP HCM buộc bà Hồng phải chấm dứt vô thời hạn mọi hành vi xâm phạm nhãn hiệu Louis Vuitton, công khai xin lỗi trên báo, bồi thường gần 70 triệu đồng và 10.000 USD chi phí luật sư cho vụ kiện. Không chấp nhận, bị đơn xin giảm mức bồi thường với lí do gia đình khó khăn.

Ngày 27/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã bác đơn kháng cáo của bà Hồng, giữ nguyên án sơ thẩm.

Trên thực tế, hàng giả, hàng nhái thường được người tiêu dùng biết đến với cái tên "hàng fake" xuất hiện tràn lan trên thị trường. Hàng fake 1 được nhiều người ưa chuộng do giống hàng thật đến 90-95% nhưng chỉ có giá từ 1 - 3 triệu đồng, tương đương 10-30% giá của hàng thật. Gần đây, hàng fake "one by one" giống thật tới 95-98% có giá bằng khoảng 40-60% hàng thật được nhiều người ưa chuộng.

Trên các diễn đàn mua bán online, các quảng cáo rao vặt về việc mua, đặt hàng nhái, hàng fake được đăng tải ngập tràn. Các chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ đêm cũng được coi là thiên đường … hàng fake của người dân Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần