Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo kỷ luật gửi lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trog đó có 2 cá nhân là lãnh đạo của đơn vị này tự nhận hình thức khiển trách, 12 người khác tự nhận hình thức phê bình và phê bình nghiêm khắc.
Một tháng sau thời gian “cao điểm” ngành đường sắt liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, Cục Đường sắt Việt Nam đã họp kiểm điểm và thống nhất, kỷ luật khiển trách với 4 người, phê bình nghiêm khắc 11 người thuộc cục.
Cụ thể: Do liên đới trách nhiệm với vai trò của người đứng đầu Cục trưởng Vũ Quang Khôi tự nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và chịu hình thức kỷ luật của Bộ GTVT. Phó Cục trưởng Khương Thế Duy nhận hình thức kỷ luật khiển trách do trực tiếp phụ trách công tác ATGT đường sắt.
Cục Đường sắt tự nhận, việc áp dụng kỷ luật với công chức là cần thiết, nhằm răn đe, chấn chỉnh trong thực thi công vụ, bảo đảm đạt hiệu quả cao hơn khi thanh kiểm tra. Qua đợt này, Cục Đường sắt sẽ tự xem xét rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung những quy định mang tính hiệu quả hơn; tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT tốt hơn trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đường sắt nói chung và bảo đảm ATGT đường sắt nói riêng.
Thời gian tới, ngoài siết chặt công vụ, Cục Đường sắt sẽ xử lý nghiêm minh công chức thanh tra trong quá trình thanh kiểm tra vi phạm pháp luật, bao che, dung túng cho các hành vi vi phạm. Sau các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng vừa qua (đặc biệt vụ tàu lật tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa và 2 tàu đâm nhau tại ga Núi Thành, Quảng Nam), Cục Đường sắt đã thành lập 5 đoàn kiểm tra 25 đơn vị thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Qua kiểm tra, đã phát hiện và kịp thời chấn chỉnh doanh nghiệp kinh doanh đường sắt, khắc phục các tồn tại, lỗ hổng trong công tác quản lý.
Trước đó, báo cáo Cục Đường sắt, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cũng xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ. Cụ thể, ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc VNR và ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc VNR tự nhận hình thức kỷ luật là khiển trách. Sau khi họp hội đồng kỷ luật, đã giảm xuống còn phê bình nghiêm khắc, do “chưa tới mức bị kỷ luật”. Tập thể HĐTV nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.
Không thành viên nào của HĐTV bị kỷ luật hay xử lý trách nhiệm cá nhân. Ngoài ra, một số lãnh đạo phòng ban của tổng công ty, đơn vị thành viên cũng bị kỷ luật, từ nhắc nhở, phê bình, tới kéo dài thời gian tăng lương, cắt chức và nặng nhất là nhân viên bị đuổi việc.
Trước đó, cũng trong đầu tháng 7, Cục Đường sắt đã có báo cáo Tổ công tác của Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Báo cáo nêu rõ, 6 tháng đầu năm 2018 (tính đến ngày 15/6/2018), đã xảy ra 153 vụ TNGT đường sắt, làm chết 70 người, bị thương 66 người. So với cùng kỳ 2017 giảm 12 vụ (-7,27%), giảm 06 người chết (-7,89%), giảm 22 người bị thương (-25%).