Lãnh đạo EU kêu gọi đoàn kết, cam kết viện trợ cho Syria

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết hỗ trợ ít nhất 1 tỷ Euro cho người tị nạn Syrian tại khu vực Trung Đông và hợp tác chặt chẽ để giải quyết dòng người di cư đang tiến vào châu Âu.

Sau 7 giờ thảo luận, Hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề người di cư đã kết thúc tại Brussels, Bỉ với nhiều kết quả khả quan. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, kết quả của cuộc họp "tốt hơn nhiều so với chúng tôi dự kiến".
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (phải) tại cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh tại Brussels.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (phải) tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh tại Brussels.
Ông cho biết các cuộc trao đổi với lãnh đạo hai nước Áo và Hungary đã có kết quả đáng kể và tích cực. Trong thời gian vừa qua, đường biên giới chung giữa hai nước đã xảy ra căng thẳng bởi đám đông người di cư và đe dọa sự an toàn của Hiệp ước tự do đi lại Schengen. Ông Donald Tusk mô tả cuộc họp này là một dấu hiệu tích cực khi các nước đã ngừng “đổ lỗi cho nhau”.
Thủ tướng Đức Angela Merkel, người bị các nước láng giềng Đông Âu chỉ trích là có các hành động thúc đẩy dòng chảy của người di cư, bày tỏ sự hài lòng và đánh giá cuộc họp là một bước cần thiết

Được tổ chức trong thời gian ngắn sau khi một số chính phủ bày tỏ sự bất đồng sâu sắc trước kế hoạch phân bổ hạn ngạch người di cư trên toàn EU, Hội nghị thượng đỉnh lần này được cho là mang tính chính trị hơn là pháp lý.

Một t
rong những giải pháp ngắn hạn được thực hiện trước khi hội nghị thượng đỉnh tiếp theo được tổ chức vào giữa tháng 10, EU sẽ cung cấp ít nhất 1 tỷ Euro cho Ủy ban về người tị nạn của Liên Hợp quốc (UNHCR), Chương trình Lương thực Thế giới và tăng quỹ hỗ trợ cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Lebanon và các nước khác. Động thái này được coi là một phần trong nỗ lực giảm thiểu các nguy cơ thúc đẩy người Syria mạo hiểm cả tính mạng để tìm đường tới châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần