Lãnh đạo Mỹ, Pháp điện đàm về cuộc khủng hoảng Hy Lạp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân xếp hàng chờ rút tiền bên ngoài Ngân hàng Piraeus ở Athens ngày 29/6.

Reuters/AFP/Tân Hoa xã đưa tin, ngày 29/6, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Pháp Francois Hollande đã có cuộc điện đàm về cuộc khủng hoảng nợ ở Hy Lạp và nhất trí rằng điều quan trọng hiện nay là thống nhất về một gói các biện pháp cải cách cho Athens để nước này quay trở lại quỹ đạo phát triển bền vững.

 
Người dân xếp hàng chờ rút tiền bên ngoài Ngân hàng Piraeus ở Athens ngày 29/6.
Kinhtedothi - Người dân xếp hàng chờ rút tiền bên ngoài Ngân hàng Piraeus ở Athens ngày 29/6.
Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi phối hợp các nỗ lực nhằm khuyến khích các bên quay trở lại bàn đàm phán để nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp và đảm bảo sự ổn định tài chính của nước này. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định việc đạt được mục tiêu đó “có lợi cho tất cả các bên tham gia bàn đàm phán."

Hôm 29/6, Hy Lạp đã đóng cửa các ngân hàng của nước này sau khi các cuộc đàm phán về vấn đề cứu trợ giữa Athens với các chủ nợ quốc tế đổ vỡ hồi cuối tuần qua và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định đóng băng sự hỗ trợ tài chính khẩn cấp có ý nghĩa sống còn đối với các ngân hàng của Hy Lạp.

Cùng ngày, lãnh đạo các nhóm chính trị ở Nghị viện châu Âu (EP) đã kêu gọi Hy Lạp và các chủ nợ nối lại đàm phán trước cuối ngày 30/6. Trong khi đó, Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) Jeroen Dijsselbloem khẳng định cánh cửa vẫn để ngỏ cho các cuộc đàm phán với Athens kể cả sau khi cuộc đàm phán giữa nước này với các chủ nợ đã đổ vỡ hồi cuối tuần qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần