Quận Hai Bà Trưng: Chủ động phương án ứng phó với dịch Covid-19 trong khu vực ký túc xá sinh viên

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Sắp tới nhà trường tổ chức tuyển sinh và dạy trực tuyến, giảm tối đa cán bộ giáo viên có mặt, song dù đã giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh tại nhà trường nhưng vẫn có nguy cơ cao tại khu vực ký túc xá, bếp ăn sinh viên…, nên cần hết sức chú trọng công tác phòng chống dịch tại đây” - Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng nêu rõ trong buổi làm việc tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chiều nay (20/7).

Chiều nay (20/7), Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung -Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 quận cùng các thành viên BCĐ quận và lãnh đạo phường Đồng Tâm đã có buổi làm việc, khảo sát thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Tại đây, GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay, ngay từ khi Covid-19 lây lan đến Việt Nam, đầu năm 2020, Ban Giám hiệu Trường đã thành lập BCĐ phòng chống dịch gồm 15 thành viên và Ban phòng chống dịch bệnh Covid-19 gồm 33 thành viên. Ban đã xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 kịp thời, bám sát quy định của cơ quan y tế cấp trên, đề xuất với lãnh đạo Trường các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả. Nhà trường cũng giao nhiệm vụ cho giáo viên quán triệt, hướng dẫn sinh viên thực hiện đúng quy trình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tháng 6/2021 đã thành lập Tồ Covid cộng đồng gồm 27 thành viên. Từ đó, nhà trường đã vào cuộc thực hiện tốt các công tác truyền thông, tuyên truyền phòng chống dịch; ứng dụng công nghệ thông tín trong gỉảng dạy, học tập và quản lý để ứng phó với dịch; chú trọng vệ sinh môi trường, khử khuẩn; trang bị cơ sở vật chất, thiết bị vệ sinh môi trường, dụng cụ y tế; tiêm vaccine phòng Covid-19…
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng phát biểu trong buổi làm việc với Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 
Nhìn chung, công tác phòng chống dịch đã được triển khai hiệu quả, sâu rộng đến từng đơn vị, cá nhân trong trường. Tính đến thời điểm này, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân không có trường hợp nào nhiễm Covid-19 trong trường và ký túc xá. Chỉ có 1 trường hợp giáo viên dương tính ngày 18/7 do lây ở ngoài cộng đồng, đang được điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn.
Trong thời gian tới, nhà trường xác định sẽ duy trì, tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Công điện của UBND TP phù hợp tình hình thực tiễn; khai báo y tế mã QR code, đo nhiệt độ kiểm soát người ra vào trường và ký túc xác. Đồng thời, tiếp tục đăng ký và tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho viên chức, giảng viên, tiến tới tiêm cho 20.000 sinh viên, nâng cao chất lượng công tác phòng chống dịch bệnh; đồng thời có những điều chỉnh kế hoạch phù hợp trong hoạt động của nhà trường đặc biệt là nhiệm vụ đào tạo. 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung biểu dương sự chủ động, tích cực của tập thể Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thời gian qua trong thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 và nhấn mạnh: Trong khi chờ có những biện pháp căn cơ hơn về phòng chống dịch Covid-19, với tình hình dịch bệnh rất phức tạp trên địa bàn TP Hà Nội nói chung và tại quận Hai Bà Trưng nói riêng, nếu không có những biện pháp thực sự mạnh, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng tâm hiệp lực của chính quyền, người dân và toàn xã hội thì cuộc chiến chống dịch bệnh sẽ còn rất gian nan. Ngay trên địa bàn phường Đồng Tâm cũng đang tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh rất lớn.
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cùng các thành viên đoàn công tác hỏi thăm, động viên các sinh viên tại khu Ký túc xá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Vì vậy, lưu ý không thể chủ quan lơi là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND quận cũng đề nghị nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, cập nhật thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp để điều chỉnh phương án, phân công phù hợp trong bối cảnh tình hình mới của dịch bệnh. Trong đó, quan tâm tận dụng mạng xã hội để triển khai các công việc đảm bảo nhanh, kịp thời; tiếp tục thực hiện tốt tuyên truyền quán triệt các biện pháp phòng chống dịch tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và sinh viên nhà trường, không chỉ trong khu vực Ký túc xá mà ở cả các địa phương khi sinh viên đang nghỉ hè. Cùng đó, cần phối hợp tốt với chính quyền và lực lượng y tế địa phương để thực hiện tốt các hoạt động phòng chống dịch sao cho nhanh chóng, hiệu quả.
“Sắp tới nhà trường tổ chức tuyển sinh và dạy học trực tuyến, giảm tối đa cán bộ giáo viên có mặt tại trường, song dù đã giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh tại nhà trường nhưng vẫn có nguy cơ cao tại khu vực ký túc xá, bếp ăn sinh viên…, nên cần hết sức chú trọng công tác phòng chống dịch tại đây” - Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh.
Song song đó, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị nhà trường tăng cường kế hoạch tham gia với cộng đồng trong phòng chống dịch, thể hiện trách nhiệm cộng đồng, trong đó tạo điều kiện tối đa huy động sức người sức của cùng chính quyền phường Đồng Tâm, chính quyền quận Hai Bà Trưng thực hiện tốt phòng chống dịch. Trong tình hình dịch diễn biến rất phức tạp, cùng với tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch, nhà trường cũng cần xây dựng phương án, kịch bản ứng phó kịp thời trong tình huống  có các trường hợp F0, F1; rà soát kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất trang thiết bị phòng chống dịch; xây dựng kế hoạch chi tiết việc tiêm phòng vaccine Covid-19 trong nhà trường…