Tham dự buổi làm việc, về phía đại diện thành phố San Francisco – Mỹ, có ông Mark Chandler, Giám đốc Văn phòng thị trưởng thành phố San Francisco phụ trách quan hệ quốc tế và thương mại; về phía Sân bay quốc tế San Francisco (SFO) có ông Ivar Satero - Giám đốc điều hành Sân bay, bà Melissa Andretta - Giám đốc phát triển hàng không quốc tế, ông Jeff Hoglind - Quản lý phát triển hàng không quốc tế.
Về phía Bamboo Airways có ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực, ông Eddy Doyle - Phó Tổng giám đốc, ông Bùi Quang Dũng - Phó Tổng giám đốc, cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban liên quan.
Điểm đến mang lại lợi ích song phươngPhát biểu tại sự kiện, đại diện thành phố San Francisco đánh giá cao hoạt động và những thành tích mà Bamboo Airways đã đạt được trong vòng 8 tháng bay thương mại, qua đó bày tỏ mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa San Francisco và sân bay SFO và Hãng hàng không.
“Chúng tôi hoàn toàn ấn tượng và bị thuyết phục bởi tính chuyên nghiệp, năng động, và quyết tâm chinh phục thị trường mạnh mẽ của Bamboo Airways trong thời gian vừa qua,” ông Mark Chandler, Giám đốc Văn phòng thị trưởng thành phố San Francisco bày tỏ.
|
Ông Mark Chandler, Giám đốc Văn phòng thị trưởng thành phố San Francisco phụ trách quan hệ quốc tế và thương mại phát biểu tại sự kiện. |
Ông cũng cho biết chính quyền San Francisco rất quan tâm tới định hướng phát triển của Bamboo Airways, khuyến khích Hãng xúc tiến mở đường bay Việt - Mỹ, trong đó có San Francisco là một trong những điểm đến tiềm năng.
“Sân bay quốc tế San Francisco là sân bay có lưu lượng hành khách quốc tế trung chuyển lớn nhất trong số các cửa ngõ giao thông bờ tây nước Mỹ, đồng thời là “cánh cổng” lý tưởng kết nối hành khách đến bang California – nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới. Chúng tôi tin rằng việc Bamboo Airways lựa chọn SFO là điểm đến tại Mỹ sẽ mang lại những lợi ích song phương to lớn,” đại diện SFO khẳng định.
|
Bà Melissa Andretta - Giám đốc phát triển hàng không quốc tế của SFO và ông Jeff Hoglind - Quản lý phát triển hàng không quốc tế của SFO. |
Trên thực tế, hiện có 45 đường bay quốc tế và 50 hãng hàng không đang hoạt động tại SFO. Năm 2019, sân bay này đón thêm 4 hãng hàng không mới. San Francisco gần Việt Nam hơn Los Angeles 330 dặm (tương đương với 530km). Đây là trung tâm tài chính, văn hoá, du lịch của Bắc California, tập trung 35 trong số 500 doanh nghiệp lớn trong danh sách của Forbes và có rất nhiều địa điểm du lịch ấn tượng như các viện bảo tàng nổi tiếng, cầu Cổng vàng...
Thêm lựa chọn cho bay thẳng Việt – MỹVề phần mình, lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định Hãng đang nỗ lực chuẩn bị cho mục tiêu bay thẳng tới Mỹ vào đầu năm 2020. Bamboo Airways đã và đang đầu tư phát triển đội bay cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng về thủ tục pháp lý, nghiên cứu thị trường, cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ - kỹ thuật, nguồn nhân lực… tất cả để phục vụ cho đường bay thẳng này.
Trước đề xuất gợi ý chọn lựa sân bay quốc tế San Francisco làm điểm đến cho đường bay thẳng, ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hãng nhận định SFO là sân bay lớn nhất trong khu vực vịnh San Francisco, là đầu mối giao thông hàng không quan trọng, có các chuyến bay đến khắp châu Mỹ và là cửa ngõ chính đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.
“Chúng tôi nhận thấy rõ tiềm năng của SFO và xác định đây là một trong những điểm đến tiềm năng cần nghiên cứu kĩ lưỡng trong quá trình xây dựng kế hoạch bay thẳng Việt – Mỹ”, ông Đặng Tất Thắng nói.
|
Ban lãnh đạo Hãng hàng không Bamboo Airways.. |
Trong khuôn khổ buổi làm việc, các bên đã thảo luận, trao đổi nhiều thông tin quan trọng phục vụ cho hoạt động hợp tác đa phương, như tình hình hoạt động và kế hoạch trung, dài hạn của Bamboo Airways, lưu lượng khách thực tế trên các tuyến bay hiện tại nối Việt Nam và Mỹ, sự hỗ trợ của San Francisco và SFO đối với Hãng hàng không trong việc xúc tiến đường bay…
Trong một thông tin liên quan, ngày 11/9 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải chính thức cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways, cho phép Hãng tăng quy mô đội bay lên ít nhất 30 chiếc. Đây là điều kiện tiền đề quan trọng để Hãng tiến hành triển khai kế hoạch mở rộng mạng lưới đường bay, mạng bay nội địa và quốc tế, cũng như xúc tiến kếhoạch bay thẳng Việt – Mỹ.
Trong thời gian tới, đội máy bay của Bamboo Airways mở rộng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, tập trung vào dòng máy bay thân rộng Boeing B787-9 và dòng máy bay thân hẹp Airbus A321. Những chiếc máy bay thân rộng đầu tiên theo đơn đặt hàng với Boeing dự kiến sẽ được Boeing bàn giao cho Bamboo Airways vào quý IV/2020. Để phục vụ hoạt động trước mắt, Bamboo Airways đang lên kế hoạch thuê máy bay với các đối tác, tiến tới tiếp nhận và đưa vào khai thác mẫu máy bay Boeing 787-9 ngay trong tháng 10/2019.
Đại diện Hãng cho biết thêm, đến quý I/2020, đội bay của Hãng sẽ đạt 30 máy bay, dự kiến đặt mục tiêu tiếp tục phát triển lên 100 máy bay vào năm 2024. Hiện tại, Hãng có hơn 300 phi công. So sánh với số máy bay thực tế đang vận hành thì Bamboo Airways “dư” gần 200 phi công luôn sẵn sàng cho các máy bay bàn giao tiếp theo.