Lãnh đạo thành phố Hà Nội chúc thọ GS Vũ Khiêu 100 tuổi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/9, Thành ủy, HĐND – UBND, UB MTTQ Thành phố Hà Nội tổ chức chúc thọ Giáo sư (GS), Anh hùng Lao động, Công dân Thủ đô ưu tú Vũ Khiêu tròn 100 tuổi.

Dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành TP.
Lãnh đạo TP và các sở,ngành chúc chúc thọ GS Vũ Khiêu 100 tuổi.
Lãnh đạo TP và các sở, ngành của Hà Nội chúc thọ GS Vũ Khiêu 100 tuổi.
Trong không khí trang trọng, đầm ấm, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thay mặt các đồng chí lãnh đạo thành phố gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, trường thọ đến GS Vũ Khiêu. Bí thư Thành ủy ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của GS, đặc biệt là cho sự nghiệp giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. “Mỗi người trong chúng ta đều cảm ơn GS, đều coi GS là người thầy của mình, bởi tất cả chúng ta không chỉ kính trọng, yêu mến tên tuổi và những cống hiến của GS, mà còn được nghe, được đọc những bài nói, bài viết, những áng văn chương lay động lòng người, khơi gợi và bồi đắp lòng tự hào, tự tôn dân tộc”, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

Ôn lại chặng đường hoạt động của GS Vũ Khiêu, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, hơn 70 năm tham gia cách mạng, từ kháng chiến chống Pháp, chiến dịch Điện Biên Phủ, rồi Giải phóng Thủ đô, những năm tháng hòa bình và kháng chiến chống Mỹ cứu nước, GS đã đảm nhận nhiều cương vị, trọng trách như Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, giảng dạy triết học và lý luận khoa học xã hội cho các trường Đảng và nhiều trường Đại học, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam, là Viện trưởng đầu tiên của Viện Xã hội học… Những biến cố, thăng trầm của đất nước đã thẩm thấu trong những bài viết, bài nói, những áng thơ văn và công trình nghiên cứu, tạo nên phẩm chất, tài năng của một nhà văn hóa lớn, trí thức tiêu biểu hàng đầu của đất nước. Đặc biệt, với trách nhiệm và tình yêu to lớn dành cho Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến, GS Vũ Khiêu là người chủ trì hội đồng biên soạn “Tổng tập Nghìn năm văn hiến Thăng Long” (4 tập), “Bách khoa thư Hà Nội” (18 tập)… đó là những công trình văn hóa quý giá, đồ sộ tập hợp các tác phẩm, tinh hoa của Thăng Long – Hà Nội 1000 năm qua… Với những cống hiến đó, GS Vũ Khiêu đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 năm 1996, danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000, Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2006. GS Vũ Khiêu cũng là một trong những công dân đầu tiên được Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” vào năm 2010.

 Bí thư  Thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chúc GS Vũ Khiêu mạnh khỏe, hạnh phúc, trường thọ, tiếp tục có những đóng góp quý báu, tâm huyết cho Thủ đô, cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, GS Vũ Khiêu cảm ơn những tình cảm chân tình của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, đồng thời khẳng định những việc làm, đóng góp của GS đều xuất phát từ tình yêu sâu sắc với Thăng Long – Hà Nội. Mặc dù tuổi cao, song hiện nay GS Vũ Khiêu đang tiếp tục hoàn thiện bộ sách 3 tập “Văn hiến Thăng Long” dày 2.400 trang, đây là món quà tinh thần quý giá mà GS Vũ Khiêu dành tặng cho Hà Nội.
GS Vũ Khiêu tên thật là Đặng Vũ Khiêu, sinh ngày 19/9/1916 tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Là người được thừa hưởng truyền thống hiếu học của gia tộc Đặng Vũ, sau khi tốt nghiệp tú tài trường Bonnal (Ngô Quyền – Hải Phòng) từ thời thuộc Pháp, ông đã bền bỉ nghiên cứu văn hóa Đông – Tây từ cổ đại đến hiện đại. Với vốn kiến thức tích lũy suốt cuộc đời, ông đã trở thành một nhà nghiên cứu văn hóa lớn, có những đóng góp to lớn trong nghiên cứu lịch sử, tư tưởng và văn hóa Việt Nam. Giáo sư Vũ Khiêu đã xuất bản trên 70 đầu sách có giá trị, đồng thời tham gia chủ trì, nghiên cứu nhiều công trình lịch sử - văn hóa của Thăng Long – Hà Nội.