Lãnh đạo thế giới vui buồn lẫn lộn về Brexit

Lan HươngTheo BBC/The Guardian/Reutersb
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/6, cuộc trưng cầu dân ý của Anh đã quyết định nước này không đứng trong Liên minh châu Âu (EU) nữa. Các lãnh đạo quốc gia đã thể hiện những quan điểm trái ngược về vấn đề này.

Ông Donald Tusk - Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC): 

Chúng ta không có cách nào dự đoán trước tất cả hệ quả của sự kiện này, đặc biệt là đối với Anh. Đây là thời điểm lịch sử, nhưng không phải là thời điểm cho những phản ứng cực đoan.
Chủ tịch EC
Chủ tịch EC lạc quan nhìn nhận, thách thức sẽ giúp Liên minh mạnh mẽ hơn.
Đại diện cho 27 lãnh đạo, tôi có thể nói rằng, chúng tôi sẽ quyết tâm đảm bảo sự đoàn kết của khối. Cho đến khi Anh chính thức rời EU, EU sẽ tiếp tục áp dụng các quyền cũng như nghĩa vụ với Anh.

Tất cả các thủ tục pháp lý cho quá trình rút khỏi EU của Anh được quy định trong các điều khoản. Để thảo luận kỹ vào chi tiết, tôi đã đề nghị một cuộc họp không chính thức của 27 thành viên bên lề cuộc họp của EC vào tuần tới. Tôi cũng đề xuất cần bắt đầu một sự xem xét rộng hơn về tương lai liên minh của chúng ta.

Năm ngoái chúng ta đã chứng kiến một năm khó khăn nhất trong lịch sử liên minh, nhưng những thách thức sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier: Hôm nay đánh dấu một ngày buồn cho châu Âu.
Ngoại trưởng Đức "than thở" về ngay buồn của châu Âu.
Ngoại trưởng Đức "than thở" về ngay buồn của châu Âu.
Martin Schulz - Chủ tịch Quốc hội châu Âu: "Chúng tôi tôn trọng kết quả. Bây giờ là lúc chúng ta phải hành xử một cách nghiêm túc và có trách nhiệm. David Cameron có trách nhiệm đối với đất nước của mình, chúng ta có trách nhiệm đối với tương lai của EU. Bạn có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra với đồng Bảng Anh trên thị trường. Tôi không muốn điều tương tự xảy ra với đồng Euro.
Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz: Hiệu ứng domino lên các quốc gia khác không thể loại trừ. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko:

Kết quả này là một điều đáng tiếc. Tôi tin rằng bất chấp kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, Anh vẫn sẽ thống nhất với châu Âu để bảo vệ giá trị của châu Âu. Ngày hôm nay, thách thức khẩn cấp nhất với châu Âu là đối mặt với việc tìm cách tiếp cận trái tim và tư tưởng của những người hoài nghi về một khối EU thống nhất.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump:

Đây là điều vĩ đại, người Anh đã lấy lại đất nước của mình trong việc bỏ phiếu rời EU. Đây là cuộc bỏ phiếu thần kỳ làm nên lịch sử. Con người đang tức giận với thế giới. Họ tức giận vì các biên giới, vì những người đã đến đất nước họ, tước đi những thứ của họ. Họ tức giận về nhiều điều ở Anh, Mỹ và nhiều nơi khác. Đây sẽ không phải là kết quả cuối cùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần