Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thúc tiến độ dự án đường 14E

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng nhiều lần nhắc đến thông điệp “tối hậu thư” dành cho các sở, ngành và địa phương cũng như đơn vị thi công, bởi dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 14E có nguy cơ không về đích đúng thời hạn.

Tiến độ gần như “đắp chiếu”

Thời gian qua, dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 14E (QL14E) đi qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn đang gây bức xúc cho người dân địa phương. Dù đã gần hết năm 2024 nhưng tiến độ thực hiện dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, mới thảm được đoạn ngắn đi qua xã Bình Định Bắc (huyện Thăng Bình). Chưa kể, quá trình bàn giao mặt bằng “da beo”, thi công đứt đoạn càng khiến cho công trường trở nên ngổn ngang.

Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) các huyện mới bàn giao được 64,0/71,38 km (đạt 89,66%). Công tác phê duyệt, giải ngân nguồn vốn GPMB cơ bản chưa đáp ứng tiến độ. Hiện các địa phương mới phê duyệt được 75,552/95 tỷ đồng, đạt 79,53% theo kế hoạch đăng ký điều chỉnh.

Riêng đoạn cầu vượt đường sắt (thuộc xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) mới có 45 hộ phê duyệt phương án đền bù; trong đó 19 hộ thống nhất nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng; 26 hộ chưa thống nhất phương án.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, đoạn cầu vượt đường sắt dù được xác định là nút giao thông quan trọng của dự án nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa có động thái thi công. Toàn tuyến chủ yếu thi công rãnh dọc nhưng xen kẹt, không liền mạch. Nguy hiểm nhất là nhiều đoạn dài hàng trăm mét xuất hiện các “ổ gà, ổ voi” gây mất an toàn giao thông.

Không thể thi công thảm nhựa nên mặt đường 14E đã hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn xuất hiện sình lầy khiến người dân đi lại rất khó khăn. 

Phần lớn mặt đường đã hư hỏng, đá lởm chởm và các vũng nước xuất hiện dày đặc. Nhiều đoạn nhà thầu đổ đất san mặt bằng chuẩn bị thảm nhưng bị mưa nên biến thành sình lầy, trơn trượt. Đường chật hẹp, hư hỏng nặng, đặc biệt xe có tải trọng lớn lưu thông ngày càng nhiều nên khiến người dân thêm bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Nhung (56 tuổi, huyện Thăng Bình) cho biết vào mùa mưa đoạn đường 14E thường xuyên ngập nước, người dân ngã xe liên tục, đặc biệt nguy hiểm cho các em học sinh. Nhưng khi nắng ráo thì bụi mù mịt, khiến không khí trở nên ô nhiễm. Vì vậy, người dân mong muốn chính quyền địa phương và nhà thầu cần có biện pháp thi công, phương án cụ thể nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh ra "tối hậu thư" cho chủ đầu tư và nhà thầu

Kiểm tra công tác thi công và GPMB dự án QL14E, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng tỏ ra bức xúc trước tiến độ thực hiện của các đơn vị. Ông đặc biệt phê bình lãnh đạo huyện Thăng Bình và Hiệp Đức vì công tác GPMB quá chậm, thậm chí không có tiến triển so với cam kết.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cùng Cục Đường bộ Việt Nam đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cải tạo và nâng cấp QL14E.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đưa “tối hậu thư” cho huyện Thăng Bình phải bàn giao mặt bằng đoạn cầu vượt đường sắt cuối tháng 2/2025. Các đoạn còn vướng một vài hộ thì bàn giao mặt bằng trước Tết để đơn vị thi công thảm nhựa.

Đối với địa phận Hiệp Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến hết tháng 3/2025 phải hoàn thành công tác GPMB. Riêng huyện Phước Sơn cơ bản đảm bảo và tập trung hoàn thành vào cuối năm 2024.

Thống nhất chủ trương và chỉ đạo nhưng UBND các huyện cũng kiến nghị một vài nhóm vấn đề liên quan đến nhà thầu. Điển hình quá trình thi công xuất hiện tình trạng rung mạnh, ảnh hưởng đến nhà người dân; mưa lớn nên đất san lấp trôi xuống ruộng sản xuất; nhà thầu cần tích cực phối hợp với chính quyền cấp xã; tranh thủ thảm nhựa những đoạn đủ chiều dài…

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng tỉnh Quảng Nam cần bàn giao mặt bằng sạch đoạn cầu vượt đường sắt trong tháng 2/2025. Vì theo kế hoạch, đoạn này phải hoàn thành vào tháng 9/2025. Trường hợp không đáp ứng mặt bằng thì khả năng sẽ dừng và thu hồi vốn nhằm tránh lãng phí nguồn lực.

Đối với nhà thầu, ông Thắng khẳng định phải có biện pháp thi công quyết liệt hơn khi thời tiết thuận lợi. Ban Quản lý dự án 4 cần họp với nhà thầu để cam kết thực hiện theo phương châm “3 ca, 4 kíp”, thậm chí làm xuyên Tết âm lịch.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội trên hành trình quy hoạch xanh

Hà Nội trên hành trình quy hoạch xanh

05 Nov, 08:00 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, yêu cầu phát triển đô thị xanh và kiến trúc bền vững được đặt ra ngày càng rõ rệt.

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

01 Nov, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 3663/SXD-KT&VLXD triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 18/10/2025 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn. Đây là động thái nhằm siết chặt hơn nữa hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh VLXD, hướng tới quản lý thống nhất, minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

29 Oct, 05:47 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Luật Thủ đô và hai đồ án quy hoạch lớn của Thủ đô, Sở QH - KT Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2025 – 2030 là công khai, số hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, kiến trúc.

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

28 Oct, 07:45 PM

Kinhtedothi - Chuyến khảo sát của Bộ Xây dựng tại các nhà máy, doanh nghiệp trong ngày 28/10 là hoạt động thực tế trong Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh 2025, hướng tới thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng.

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

28 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Nhằm tìm kiếm giải pháp mới cho tái chế nhựa tại Việt Nam, Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh" của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai thí điểm mô hình công nghệ sản xuất gỗ nhựa composite (Wood Plastic Composite – WPC) bằng phương pháp ép đùn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ