Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thúc tiến độ dự án đường 14E

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng nhiều lần nhắc đến thông điệp “tối hậu thư” dành cho các sở, ngành và địa phương cũng như đơn vị thi công, bởi dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 14E có nguy cơ không về đích đúng thời hạn.

Tiến độ gần như “đắp chiếu”

Thời gian qua, dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 14E (QL14E) đi qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn đang gây bức xúc cho người dân địa phương. Dù đã gần hết năm 2024 nhưng tiến độ thực hiện dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, mới thảm được đoạn ngắn đi qua xã Bình Định Bắc (huyện Thăng Bình). Chưa kể, quá trình bàn giao mặt bằng “da beo”, thi công đứt đoạn càng khiến cho công trường trở nên ngổn ngang.

Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) các huyện mới bàn giao được 64,0/71,38 km (đạt 89,66%). Công tác phê duyệt, giải ngân nguồn vốn GPMB cơ bản chưa đáp ứng tiến độ. Hiện các địa phương mới phê duyệt được 75,552/95 tỷ đồng, đạt 79,53% theo kế hoạch đăng ký điều chỉnh.

Riêng đoạn cầu vượt đường sắt (thuộc xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) mới có 45 hộ phê duyệt phương án đền bù; trong đó 19 hộ thống nhất nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng; 26 hộ chưa thống nhất phương án.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, đoạn cầu vượt đường sắt dù được xác định là nút giao thông quan trọng của dự án nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa có động thái thi công. Toàn tuyến chủ yếu thi công rãnh dọc nhưng xen kẹt, không liền mạch. Nguy hiểm nhất là nhiều đoạn dài hàng trăm mét xuất hiện các “ổ gà, ổ voi” gây mất an toàn giao thông.

Không thể thi công thảm nhựa nên mặt đường 14E đã hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn xuất hiện sình lầy khiến người dân đi lại rất khó khăn. 

Phần lớn mặt đường đã hư hỏng, đá lởm chởm và các vũng nước xuất hiện dày đặc. Nhiều đoạn nhà thầu đổ đất san mặt bằng chuẩn bị thảm nhưng bị mưa nên biến thành sình lầy, trơn trượt. Đường chật hẹp, hư hỏng nặng, đặc biệt xe có tải trọng lớn lưu thông ngày càng nhiều nên khiến người dân thêm bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Nhung (56 tuổi, huyện Thăng Bình) cho biết vào mùa mưa đoạn đường 14E thường xuyên ngập nước, người dân ngã xe liên tục, đặc biệt nguy hiểm cho các em học sinh. Nhưng khi nắng ráo thì bụi mù mịt, khiến không khí trở nên ô nhiễm. Vì vậy, người dân mong muốn chính quyền địa phương và nhà thầu cần có biện pháp thi công, phương án cụ thể nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh ra "tối hậu thư" cho chủ đầu tư và nhà thầu

Kiểm tra công tác thi công và GPMB dự án QL14E, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng tỏ ra bức xúc trước tiến độ thực hiện của các đơn vị. Ông đặc biệt phê bình lãnh đạo huyện Thăng Bình và Hiệp Đức vì công tác GPMB quá chậm, thậm chí không có tiến triển so với cam kết.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cùng Cục Đường bộ Việt Nam đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cải tạo và nâng cấp QL14E.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đưa “tối hậu thư” cho huyện Thăng Bình phải bàn giao mặt bằng đoạn cầu vượt đường sắt cuối tháng 2/2025. Các đoạn còn vướng một vài hộ thì bàn giao mặt bằng trước Tết để đơn vị thi công thảm nhựa.

Đối với địa phận Hiệp Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến hết tháng 3/2025 phải hoàn thành công tác GPMB. Riêng huyện Phước Sơn cơ bản đảm bảo và tập trung hoàn thành vào cuối năm 2024.

Thống nhất chủ trương và chỉ đạo nhưng UBND các huyện cũng kiến nghị một vài nhóm vấn đề liên quan đến nhà thầu. Điển hình quá trình thi công xuất hiện tình trạng rung mạnh, ảnh hưởng đến nhà người dân; mưa lớn nên đất san lấp trôi xuống ruộng sản xuất; nhà thầu cần tích cực phối hợp với chính quyền cấp xã; tranh thủ thảm nhựa những đoạn đủ chiều dài…

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng tỉnh Quảng Nam cần bàn giao mặt bằng sạch đoạn cầu vượt đường sắt trong tháng 2/2025. Vì theo kế hoạch, đoạn này phải hoàn thành vào tháng 9/2025. Trường hợp không đáp ứng mặt bằng thì khả năng sẽ dừng và thu hồi vốn nhằm tránh lãng phí nguồn lực.

Đối với nhà thầu, ông Thắng khẳng định phải có biện pháp thi công quyết liệt hơn khi thời tiết thuận lợi. Ban Quản lý dự án 4 cần họp với nhà thầu để cam kết thực hiện theo phương châm “3 ca, 4 kíp”, thậm chí làm xuyên Tết âm lịch.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

19 Sep, 12:36 PM

Kinhtedothi - Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) với vốn đầu tư 250 tỷ đồng đang gặp vướng mắc do thiếu vị trí đổ thải, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

19 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, khi nhắc đến gạch xây, phần đông người dân vẫn quen với gạch đất nung truyền thống. Nhưng cùng với áp lực giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí xây dựng và yêu cầu bền vững trong công trình, gạch không nung đã dần khẳng định vị trí.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ