Sáng 10/1, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác đảm bảo an toàn trật tự an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Theo Phó Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tường, trong năm qua đã xảy ra hơn 4.000 vụ TNGT, làm 717 người chết và hơn 3.000 người bị thương trên địa bàn. So với năm 2016 tăng 39 vụ tai nạn, tuy vậy số người chết giảm 84 người.Năm 2018, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương từ 5 - 10%, riêng TNGT đối với trẻ em giảm 10%. Để góp phần đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu trên, Phó Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh đề xuất cần sớm xây dựng mô hình công viên văn hóa giao thông ở công viên Gia Định. Nếu mô hình thành công sẽ triển khai xây dựng ở công viên Làng hoa Gò Vấp. Công viên này có nhiệm vụ giống như mô hình giao thông thực tế, nhằm phục vụ giáo dục thực hành về an toàn giao thông cho trẻ em.Trong khi đó, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hồ Chí Minh) Trần Văn Thương cho rằng, 1 trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông là do vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm.Ông Thương thống kê, trung bình mỗi tháng có 30.000 phương tiện mới và con số này tiếp tục tăng, trong đó ô tô chiếm 15%. Ngoài ra, quy định thời gian cao điểm của TP cũng gây ra hiện tượng ùn tắc sau thời gian này.Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, quan điểm của lãnh đạo TP là vỉa hè dành cho giao thông, đồng thời cho biết vấn đề vỉa hè đang rất phức tạp."Bởi vỉa hè giống như mảnh đất vàng, mọi người đang săm soi nhìn vào, mình sơ hở cái ông này ông kia nhảy vô chiếm sử dụng, kinh doanh. Thậm chí, kinh doanh 1 tiếng đồng hồ cũng kiếm được tiền chợ trong 2 - 3 ngày. Thế nên chỉ cần buông ra là không ông A cũng ông B tới chiếm", Phó Chủ tịch UBND TP lý giải.Từ nhận định trên, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, nếu không nhìn nhận đúng vấn đề quản lý vỉa hè theo hướng tự quản thì rất khó. Do đó, tạm thời phải cho phép khai thác, sử dụng nhưng khi giao cho ai khai thác, sử dụng thì phải tuân thủ 2 nguyên tắc, đảm bảo giao thông và ai sử dụng thì phải có trách nhiệm quản lý.Ví dụ, khi giao cho nhà mặt tiền sử dụng vỉa hè để giữ xe thì chủ nhà phải có trách nhiệm quản lý và chịu trách nhiệm về toàn bộ phần vỉa hè đó. "Như vậy, bộ máy mình chỉ cần kiểm soát người sử dụng thôi chứ hiện nay mình đang kiểm soát cộng đồng đang vây vỉa hè nên bài toán vỉa hè càng nan giải. Hôm nay, mình xử lý hàng rong này, ngày mai có hàng rong khác nhảy vô liền", Phó Chủ tịch UBND TP thông tin.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2017 TP đã hoàn thành nhiều công trình giảm ùn tắc giao thông, như 2 cầu vượt thép cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, 2 nhánh cầu kết nối cầu Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương xuống đường Võ Văn Kiệt, mở rộng đường Phan Văn Trị...Trong năm 2018, TP tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh các dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, nút giao Mỹ Thủy, An Sương, Đại học Quốc gia - Xa lộ Hà Nội, nhánh còn lại cầu vượt thép vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm.Trong năm 2017 TP xảy ra 9 vụ ùn tắc giao thông trên 60 phút; có 17 điểm đen về tai nạn giao thông, trong đó phát sinh 11 vụ và 6 điểm của năm 2016. |