Lãnh đạo TP thăm nhân chứng Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi thăm, tặng quà các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2022).

Bí thư Thành ủy và đoàn đã đến nhà riêng thăm, tặng quà và chúc mừng Thượng tướng Phạm Thanh Ngân - Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, nguyên Tư lệnh kiêm Bí thư Đảng ủy Quân chủng Không quân.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà Thượng tướng Phạm Thanh Ngân.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà Thượng tướng Phạm Thanh Ngân.

Thượng tướng Phạm Thanh Ngân sinh năm 1939, là một trong 16 phi công Việt Nam được công nhận danh hiệu “Át” (Aces - danh hiệu công nhận cho các phi công lái máy bay quân sự bắn hạ từ 5 chiếc máy bay đối phương trở lên, có từ thời Thế chiến thứ nhất). Ông đã bắn rơi 8 máy bay của không quân Mỹ và chỉ huy bắn rơi 8 chiếc khác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân năm 1969.

Đoàn cũng đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng đồng chí Trương Khôi Khoa - sinh năm 1933, cán bộ tiền khởi nghĩa; từng là Chính trị viên Cục Chính trị - Phòng không Không quân A31. Trong chiến dịch 12 ngày đêm tháng 12/1972, ông đã tham gia chiến đấu, điều hành trực tiếp bắn rơi nhiều máy bay B52 và tên lửa.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà đồng chí Trương Khôi Khoa.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà đồng chí Trương Khôi Khoa.

Trò chuyện với các đồng chí Phạm Thanh Ngân, Trương Khôi Khoa, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự khâm khục thành tích và đặc biệt là tinh thần, ý chí quyết tâm, lòng quả cảm, sự thông minh, mưu trí trong chiến đấu của các đồng chí. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trân trọng cảm ơn công lao đóng góp của các đồng chí cho nền độc lập, hòa bình của dân tộc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kính chúc các đồng chí và gia đình dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và đoàn đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân. Quân chủng Phòng không Không quân được thành lập ngày 22/10/1963. Trong chiến dịch 12 ngày đêm tháng 12/1972, các đơn vị của Quân chủng đã lập thành tích vang dội, bắn rơi 81 máy bay địch, trong đó có 34 “pháo đài bay” B52.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân.

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chúc mừng Quân chủng Phòng không Không quân, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là một kỳ tích trong lịch sử và khẳng định vai trò lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, Nhà nước ta. Đồng thời là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; một kỳ tích từ sức mạnh tổng hợp toàn dân, từ thế trận lòng dân và nghệ thuật quân sự đặc sắc Việt Nam, trong đó có đóng góp to lớn của Quân chủng Phòng không Không quân anh hùng.

Bí thư Thành ủy gửi lời cảm ơn chân thành và chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không Không quân, chúc Quân chủng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng đơn vị ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Tổ quốc - nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân giao phó.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thay mặt Quân chủng, Trung tướng Trần Ngọc Quyết - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân và Trung tướng Vũ Văn Kha, Phó Bí thư Đảng ủy, Quyền Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo TP Hà Nội. Đồng thời hứa quyết tâm phát huy những thành tích đạt được, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ đề ra, trước hết là năm 2023.

Tại đây, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và ghi lưu bút tưởng nhớ vị lãnh tụ kính yêu của Đảng và dân tộc ta.