Lãnh đạo Trung Quốc và ASEAN hội đàm về COC

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày thứ Ba, 20/10, quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã bàn thảo ​​về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Cuộc gặp lần thứ 10 giữa các quan chức cấp cao bàn về việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC đã được tổ chức tại Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc. Thông cáo báo chí của cuộc họp nhấn mạnh, lãnh đạo các nước đều chia sẻ mong muốn thực hiện DOC và đạt được một sự đồng thuận về COC càng sớm càng tốt.

Được ký kết bởi các lãnh đạo các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc trong năm 2002 và là các văn kiện chính trị đầu tiên trên Biển Đông, DOC có ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Trong cuộc họp, quan chức cấp cao các nước cũng cập nhật kế hoạch làm việc 2015 - 2016 với các thỏa thuận về hợp tác hàng hải thiết thực trong khuôn khổ DOC về an toàn, tìm kiếm cứu nạn; nghiên cứu biển; bảo vệ môi trương; và chống tội phạm xuyên quốc gia. Về COC, các bên đã thảo luận và đưa ra một danh sách các vấn đề quan trọng và đưa ra một bản đề cương của Bộ quy tắc ứng xử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần