Lãnh tụ Fidel Castro yên nghỉ “cạnh” anh hùng Jose Marti

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã tới nơi yên nghỉ cuối cùng vào hôm 4/12, gần lăng tưởng niệm anh hùng dân tộc Jose Marti.

“Mối liên hệ giữa hai thế hệ nhà cách mạng này có ý nghĩa lớn với người dân Cuba… Ngài Fidel đã nối gót ý tưởng cách mạng của nhà anh hùng Marti”, theo Martinez, một nhân viên bảo tàng chia sẻ với Reuters.
 Người dân Cuba cầm ảnh lãnh tụ Fidel trong lễ tang tại TP Santiago hôm 3/12.
Theo đó, tro cốt của lãnh tụ Castro sẽ được chôn cạnh khu tưởng niệm anh hùng Dân tộc Cuba Jose Marti trong khuôn khổ nghĩa trang Thánh Ifigenia ở Santiago.
Hàng trăm ngàn người Cuba đã tới khu vực trung tâm TP và xếp hàng trên những đường quốc lộ nhằm tưởng nhớ vị lãnh tụ Fidel, khi chiếc xe tang chở di cốt của ông vượt quãng đường hơn 1.000 km từ Havana tới Santiago để về nơi an nghỉ cuối cùng. Santiago cũng là thành phố nơi ông Castro khởi xướng phong trào cách mạng trong những năm 1950. Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 3/12 cũng tuyên bố, theo di nguyện của cố lãnh tụ Fidel, không đường phố, khu thương mại hay địa điểm nào sẽ được đặt theo tên ông, cũng như không có bức tượng nào được dựng lên để tưởng niệm ông.
Jose Marti là nhà tư tưởng, nhà cách mạng và nhà văn hóa kiệt xuất của đất nước Cuba thế kỷ XIX; là "tác giả tinh thần của cuộc tấn công pháo đài Moncada" như cố Chủ tịch Fidel Castro từng thừa nhận.
Anh hùng Dân tộc Jose Marti cũng được nhìn nhận là người Cuba đầu tiên đặt nền móng cho mối quan hệ anh em giữ hai dân tộc Việt Nam và Cuba khi viết câu chuyện "Cuộc dạo chơi trên đất nước của người An Nam" được đăng trên cuốn "Tuổi Vàng" hồi cuối thế kỷ XIX.