Lao động di cư tự do phấn khởi nhận tiền trao tặng đi mua gạo, đồ dùng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – 480 lao động nữ di cư tự do tại Hà Nội gặp khó khăn do dịch Covid-19, mỗi người được tặng 500.000 đồng. Các lao động tự do cho biết, sẽ dùng số tiền này chi tiêu cho bữa ăn trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội và mua sắm đồ dùng học tập.

Huy động mọi nguồn lực chăm lo cho lao động di cư
Ngày 18/9, với sự tài trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển Bỉ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tiếp tục phối hợp với Viện Phát triển Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng – LIGHT và Tổ chức Oxfam tại Việt Nam triển khai Chương trình hỗ trợ cho nhóm nữ lao động di cư tự do làm các nghề tự do có hoàn cảnh khó khăn.
Phát biểu tại hội trường UBND phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm), Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy, cho biết đây là đợt hỗ trợ tiếp theo của Hội LHPN Hà Nội dành cho lao động nữ di cư trên địa bàn TP Hà Nội gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đợt trước, từ ngày 27/4 đến nay, Hội LHPN Hà nội đã có rà soát nắm bắt lao động nữ gồm lao động tự do, lao động di cư để các cấp hội chăm lo. Hội đã đề nghị với các cấp chính quyền để tạo điều kiện cho chị em được tiếp cận các gói chính sách an sinh xã hội của Chính phủ và TP Hà Nội sớm nhất và nhanh nhất.
 Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy trao tặng tiền cho các nữ lao động di cư tự do trên địa bàn phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Thủy Trúc.
Cùng với hoạt động đó, Hội LHPN Hà Nội đã tuyên truyền, vận động nguồn lực xã hội hóa và của Hội để hỗ trợ và tặng quà cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tính từ ngày 27/4 đến nay, Hội LHPN Hà Nội đã hỗ trợ 7.000 suất quà trị giá trên 2,2 tỷ đồng gửi tới chị em phụ nữ.
Trong lần này, Hội LHPN Hà Nội tiếp tục nhận được sự tài trợ của Cơ quan hợp tác phát triển Bỉ, Viện Phát triển Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng – LIGHT và Tổ chức Oxfam tại Việt Nam gửi 480 suất quà bằng tiền mặt, mỗi suất 500.000 đồng, với tổng giá trị 240.000.000 trao cho 480 chị em phụ nữ lao động di cư tại địa bàn 11 phường của 4 quận (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai).
 Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm Trịnh Thị Huệ trao quà cho các nữ lao động di cư tự do làm nghề thu mua đồng nát, bán hàng rong. Ảnh: Thủy Trúc.
Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy gửi lời chúc sức khỏe và bình an tới chị em lao động nữ di cư và mong rằng: “Chị em phụ nữ di cư sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm những quy định của TP Hà Nội, địa phương về công tác phòng chống dịch để chúng ta đã kiểm soát được rồi thì góp phần cùng hệ thống chính trị kiểm soát tốt hơn nữa. Qua đó để cho mọi hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của chúng ta và TP Hà Nội tiếp tục phát triển”.
Nhiều lao động tự do được hỗ trợ tới 3 – 4  lần
Nữ lao động di cư tự do là một trong những nhóm bị tác động, ảnh hưởng nặng nề. gặp nhiều khó khăn do phải thuê nhà ở, làm công việc thời vụ. Một tỷ lệ lớn nữ lao động di cư làm công việc bán hàng rong, thu nhặt phế liệu,...bị mất thu nhập trong thời gian chấp hành quy định giãn cách xã hội. Nhưng nhóm lao động tự do, trong đó có lao động nữ di cư không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19. Trong thời gian giãn cách xã hội ở Hà Nội, nhiều nữ lao động di cư được nhận hỗ trợ lương thực, thực phẩm và tiền mặt tới 3 – 4 lần để duy trì cuộc sống.
 Lao động di cư tự do phấn khởi khi được mời đến Nhà văn hóa địa bàn dân cư Bạch Đằng 2 phường Chương Dương nhận quà là 500.000 đồng. Ảnh: Thủy Trúc.

Hôm nay 18/9, tại UBND phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) có 70 phụ nữ lao động di cư được nhận quà tặng, mỗi người 500.000 đồng tiền mặt, ai nấy đều rất phấn khởi, thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và ngồi giãn cách. Chị Đồng Thị Lụa (quê Nam Định) là một trong 20 phụ nữ được mời lên hội trường nhận quà, bộc bạch: Trước khi Hà Nội giãn cách xã hội, em làm nghề bán bánh mỳ thuê mỗi ngày 13 tiếng được 260.000 đồng. Từ ngày 25/7, em nghỉ ở nhà không thu nhập nhưng vẫn phải chi phí tiền ăn uống, thuê phòng, điện, nước, học phí cho 2 con học, lại thêm phần gánh nặng. Vì cuộc sống khó khăn nên mỗi ngày gia đình em chỉ ăn 2 bữa, món ăn hết sức thanh đạm.
 Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Tân Nguyễn Thị Huyền Trang (đứng giữa) trao tặng tiền mặt cho các lao động di cư. Ảnh: Thủy Trúc.
“Cũng may, gia đình em đã được tổ dân phố, phường Phúc Tân hỗ trợ 10 cân gạo, chai nước mắm, chai dầu ăn... Hôm nay, em lại được Hội Phụ nữ TP tặng 500.000 đồng; em sẽ dùng mua thức ăn, cặp sách, vở và đồ dùng học tập cho 2 con” – chị Lụa xúc động nói.
Đối với những người phụ nữ di cư tự do làm nghề thu mua đồng nát, bán hàng rong trên phố khi nhận được 500.000 đồng quà tặng cũng hết sức vui mừng. Bởi gần hai tháng, họ chỉ ở trong nhà, chi tiêu đến đồng tiền cuối cùng tích cóp. Cô Đào Thị Hằng (quê Nam Định) làm nghề đồng nát xúc động khi được Hội LHPN phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) mời đến Nhà văn hóa địa bàn dân cư Bạch Đằng 2 nhận quà, chỉ cần mang theo Căn cước công dân: Những ngày qua, tôi được các nhà hảo tâm giúp đỡ tới 4 lần gồm gạo, mỳ tôm, dầu ăn, rau xanh nên hai mẹ con cầm cự nuôi nhau. May quá, hôm nay được tặng 500.000 đồng, mẹ con tôi sẽ dùng để chi tiêu trong những ngày giãn cách xã hội còn lại, sau đó sẽ tự sinh kế nuôi nhau.
 Chủ tịch Hội LHPN phường Chương Dương Phạm Hồng Hạnh và Quản lý chương trình Viện LIGHT Đinh Thị Thu trao quà tặng cho các lao động nữ di cư. Ảnh: Thủy Trúc.
Chủ tịch Hội LHPN phường Chương Dương cho biết Phạm Hồng Hạnh cho biết, trong ngày 18/9 có 70 lao động lao động tự do được nhận quà 500.000 đồng/người từ Hội LHPN TP và Viện LIGHT trao tặng. Trên địa bàn phường Chương Dương có 23.000 dân và trên 2.000 lao động di cư nhưng những ngày qua luôn được quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm nên chưa ai bị đói ăn, đứt bữa. Ngoài được hỗ trợ về lương thực thực phẩm, các lao động di cư còn được tạo điều kiện tiêm vaccine và test Covid-19 vài lần để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho bản thân trong những ngày dịch bệnh.
 Nữ lao động di cư tự do phấn khởi khoe được nhận 500.000 đồng từ Hội LHPN Hà Nội và Viện  LIGHT trao tặng. Ảnh: Oanh Trần.