Lào quyết định ngừng xuất khẩu than để đảm bảo nguồn cung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, Chính phủ Lào đã quyết định ngừng xuất khẩu than để đảm bảo nguồn cung, phục vụ cho sản xuất trong nước, đặc biệt là cho sản xuất ximăng.

Hiện Lào có 6 nhà máy sản xuất ximăng đang được mở rộng và các nhà máy này phải nhập than khá nhiều.

Theo các nhà sản xuất ximăng, giá sản phẩm này ở Lào hiện cao hơn so với ở Thái Lan và đây sẽ là thách thức lớn cho ngành công nghiệp ximăng Lào khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành vào năm 2015. Để hạ giá thành sản phẩm, cần phải đảm bảo nguyên liệu than từ trong nước.

Bên cạnh phục vụ sản xuất ximăng, việc ngừng xuất khẩu than còn nhằm tập trung cho việc xây dựng nhà máy nhiệt điện mới tại tỉnh Huaphanh, Bắc Lào.

Bộ Năng lượng và Mỏ cho biết hiện Chính phủ Lào đang tiến hành khảo sát để xúc tiến dự án nhằm đảm bảo ổn định về nguồn cung cấp điện cho trong nước và xuất khẩu, khắc phục tình trạng một số nhà máy thủy điện chỉ có thể sản xuất chủ yếu vào mùa mưa.

Hiện Lào cũng đang xây dựng nhà máy nhiệt điện Hồng Sả công suất 1.653MW ở tỉnh Xayaboury nên rất cần nguồn nhiên liệu than phục vụ sản xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần