Lập 22 chốt kiểm soát dịch bệnh, sàng lọc người từ các tỉnh, thành khác về Hà Nội

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/7, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo.

Hà Nội xuất hiện các chùm ca bệnh tương đối phức tạp
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trên cả nước, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phía Nam và miền trung như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...
  Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng
Tại Hà Nội, trong tuần ghi nhận 2 chùm ca bệnh tại Đông Anh, Mỹ Đức và các ca bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh thành khác. Qua công tác chủ động rà soát, xét nghiệm cho các trường hợp về từ Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 19 ca mắc. Bên cạnh đó, ghi nhận 1 trường hợp là nhân viên y tế trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 trong khu vực cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long.
Ngoài chùm ca bệnh tại KCN Bắc Thăng Long có thể ghi nhận thêm ca mắc mới thì các ca bệnh, chùm ca bệnh khác đã được khống chế. Cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay (đợt 4) ghi nhận 179 ca phát hiện ngoài cộng đồng tại 23 quận, huyện.
Ban Chỉ đạo nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh còn mức cao và khó lường. Lý do, hiện tại Thành phố đang xuất hiện các chùm ca bệnh tương đối phức tạp nhất là tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chỉ từ một trường hợp không tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đã lây cho nhiều trường hợp khác; nhận định với chùm ca bệnh này có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm ca mắc mới trong những ngày tiếp theo.
Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, diễn biến dịch trong khu công nghiệp SEI vẫn đang khá phức tạp khi phát hiện thêm 2 ca bệnh mới. Huyện Đông Anh đã rà soát được 15 F1 tại cộng đồng; rà soát 5 xã và nhà trọ liên quan đến những người làm việc tại các khu công nghiệp, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly với những người có liên quan đến ca bệnh. Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đề xuất thành phố cho xét nghiệm toàn bộ công nhân khu công nghiệp Thăng Long.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh cho hay, huyện đã rà soát được 448 người về từ thành phố Hồ Chí Minh; thực hiện chỉ đạo lực lượng an ninh, các tổ Covid-19 cộng đồng rà soát, kiểm tra, giám sát các khu cách ly; cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho nhân dân khu vực cách ly.
Tại phiên họp, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Trần Trọng Dương cho biết, Công an TP sẽ triển khai 22 điểm chốt tại các tuyến đường liên tỉnh để kiểm tra an toàn phòng, chống dịch. Tại các chốt này, các đơn vị liên ngành sẽ xét nghiệm nhanh những người từ các địa phương về Hà Nội.
Khuyến cáo người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, TP một cách nghiêm túc, không chủ quan chậm trễ, không để sai sót, phải chủ động sáng tạo theo tình hình cụ thể của địa phương mình, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan.
 Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch giao Công an TP chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ, đường ngang, ngõ tắt, bến thủy nội địa, bến tàu, xe kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra vào Thành phố tại các chốt dịch bệnh trên địa bàn TP. Kiếm tra đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc người từ các tỉnh, thành phố khác về Thành phố Hà Nội, hạn chế tối đa mầm bệnh xâm nhập.
TP khuyến cáo người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch”, đây là nội dung được Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh là rất quan trọng trong công điện mới nhất của Chủ tịch UBND TP.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc cho người về từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam. Lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên cho công nhân tại các công ty đã ghi nhận ca bệnh của KCN Bắc Thăng Long.
Sở Y tế siết chặt công tác phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại các cơ sở cách ly tập trung F1 nhằm không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cơ sở cách ly cũng như không để lây từ các cơ sở này ra cộng đồng; chuẩn bị phương án sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm vacine quy mô lớn, trong thời gian ngắn nhất nhưng phải đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần