Lập 5 tổ công tác liên ngành kiểm tra trật tự xây dựng

Quốc Toản - Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thiết lập trật tự kỷ cương, tạo chuyển biến trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 4219/UBND-ĐT yêu cầu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng.

Theo đó, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, gồm 5 tổ công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng và công tác quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc liên quan đến trật tự xây dựng trên địa bàn các quận Tây Hồ, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và huyện Thanh Trì. Các Sở QH - KT, TN&MT, NN&PTNT, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện gửi danh sách cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành. Mỗi tổ sẽ do lãnh đạo các sở làm tổ trưởng, chủ tịch hoặc phó chủ tịch quận, huyện và cán bộ các phòng ban chuyên môn của các sở, ngành là thành viên đoàn kiểm tra.
Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Ảnh: Minh Bình
Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Ảnh: Minh Bình
Trong một vụ việc khác về xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại quận thanh Xuân. Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về tình trạng vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở phường Khương Đình, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã tổ chức xử lý, cưỡng chế nghiêm các công trình xây dựng sai phạm tại khu vực trên.

Kết quả cụ thể đã phá dỡ 45 trường hợp vi phạm, trong đó 3 công trình đã dựng cột và xây tường, dỡ bỏ 50m rào tôn, còn lại là móng nhà. Quận cũng cho biết sắp tới sẽ tiếp tục tổ chức xử lý dứt điểm các công trình vi phạm và quản lý chặt chẽ đất nông nghiệp tại khu vực trên, đảm bảo phát hiện kịp thời, có biện pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm 100% các vi phạm từ khi mới phát sinh và xử lý nghiêm cán bộ, tập thể có liên quan.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo từ Thành ủy, UBND TP đã tổ chức các lực lượng tiến hành kiểm tra tại khu vực có vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng theo phản ánh của báo, kết quả kiểm tra cho thấy có nhiều công trình xây dựng đã tồn tại từ lâu, có quy mô từ 1 - 5 tầng, một số công trình cải tạo, sửa chữa trên diện tích khu viên nhà hiện có. Đáng chú ý là nguồn gốc đều là đất nông nghiệp nằm xen kẹt hoặc giáp ranh khu dân cư, đường giao thông nhỏ từ 1,5 - 2m.

Bên cạnh đó, các khu đất trống trong khu vực này cũng đã có nhiều công trình đã hoàn thiện xong móng, một số đã dựng cột bê tông cốt thép tầng 1 được chia làm nhiều lô, diện tích trung bình 30 - 60m2, làm đường bê tông nội bộ để phân lô.