“Lập chốt” thu phí trái quy định trên tuyến đê ven sông Đáy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tiếp nhận được thông tin phản ánh...

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc, lợi dụng được phân công trực phòng, chống lụt bão (PCLB) tại tuyến đê ven sông Đáy trên địa bàn một số xã của huyện Thanh Oai, một số cá nhân đã đứng ra thu phí xe ô tô đi trên tuyến đê trái quy định...

5 điểm thu phí trên tuyến đê 13km

Phóng viên đi dọc tuyến đê ven sông Đáy kéo dài 13km từ xã Cao Viên, Thanh Cao, Thanh Mai, thị trấn Kim Bài, Kim An, Phương Trung, Cao Dương và ngược lại để mục sở thị việc thu phí. Qua đó được biết, lợi dụng từ đầu tháng 7 đến hết tháng 9, UBND huyện có văn bản chấp thuận cho UBND các xã, thị trấn có tuyến đê ven sông Đáy chạy qua địa bàn huyện thành lập Ban chỉ huy (BCH) PCLB, các địa phương đã họp, thống nhất thành lập BCH PCLB cấp xã, thị trấn, đồng thời giao cho BCH Quân sự xã và Ban Công an xã cùng một số lực lượng khác bố trí cán bộ lập chốt tại các điếm canh đê để ứng trực suốt ngày đêm nhằm bảo vệ tuyến đê trong mùa mưa, bão.
Xe ô tô qua chốt trực tại điếm canh đê xã Cao Dương đều phải nộp phí.	 Ảnh: Nguyễn Trường
Xe ô tô qua chốt trực tại điếm canh đê xã Cao Dương đều phải nộp phí. Ảnh: Nguyễn Trường
Toàn bộ chốt trực tại điếm canh đê của 5 xã, gồm: Cao Viên, Thanh Cao, Thanh Mai, Kim An và Cao Dương lợi dụng việc cấm xe ô tô trọng tải lớn đi trên tuyến đê trong mùa mưa, bão để tự ý tổ chức thu phí từ 10.000 - 20.000 đồng/xe ô tô/trạm (phí thuốc, nước trực đê). Vì vậy, cứ mỗi xe ô tô đi theo lộ trình từ xã Cao Dương đến xã Cao Viên hoặc ngược lại sẽ phải nộp từ 50.000 - 100.000 đồng. Liên quan đến vấn đề này, một số lái xe cho rằng, nộp phí như vậy còn “lợi” hơn đi ra QL21B - nếu chẳng may gặp CSGT hoặc Thanh tra giao thông mà bị lập biên bản thì bị phạt gấp nhiều lần! Tuy nhiên, số nhiều lái xe khác lại cho rằng, ngày thường đi qua đây không phải nộp phí, nhưng chỉ từ đầu tháng 7 đến nay mới phải nộp phí thuốc, nước cho các chốt trực barie ở điếm canh đê. Việc này không phải là mới diễn ra, mà trên thực tế đã tồn tại từ nhiều năm rồi (?). Nhiều lái xe rất bức xúc, nhưng không biết kêu ai, thôi đành chấp nhận.

Dọc tuyến đê trên địa bàn huyện Thanh Oai, qua quan sát hoạt động của chốt trực ở 5 điếm canh đê, phóng viên ghi nhận thực trạng các xe ô tô đi qua đây phải dừng lại nộp phí “đều như vắt chanh”, từ 10.000 - 20.000 đồng/chốt, tùy theo tải trọng. Chỉ trong 30 phút có mặt tại chốt trực điếm canh đê xã Cao Dương (cách trụ sở UBND xã 200m), phóng viên nhẩm đếm có khoảng 10 xe ô tô đi qua phải nộp phí thuốc, nước. Thậm chí, tại thời điểm này, phóng viên còn được nghe một lái xe ô tô hỏi: "Bao giờ mới hết thu phí đây?”, người thu phí mặc quần soóc màu ghi, áo phông trắng đáp lời: “Thôi, chịu khó nhé, ngày 1/10 sẽ dừng thu rồi. Yên tâm đi, thông tin chuẩn đấy”.

Rõ vi phạm

Chủ tịch UBND xã Cao Dương Đinh Hữu Bình khẳng định, UBND xã đã thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND huyện bằng việc đầu tháng 7 thành lập BCH PCLB cấp xã. Các thành viên trong Ban được lựa chọn lấy ra chủ yếu là cán bộ BCH Quân sự xã và Ban Công an xã, những người có đủ sức khỏe, kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, không có chuyện cán bộ xã ở các chốt trực barie tại điếm canh đê dám tự ý thu phí trái quy định, đây là hành vi rất nguy hiểm. Tuy nhiên, khi được phóng viên cho xem hình ảnh chụp cảnh có người đứng dưới đường chặn xe ô tô thu phí thì vị Chủ tịch UBND xã… giật mình, hốt hoảng gọi điện ngay cho Chỉ huy trưởng Quân sự xã (Điếm trưởng) Nguyễn Văn Mạnh yêu cầu kiểm tra thông tin. Chỉ ít phút sau, ông Mạnh có mặt tại trụ sở UBND xã lý giải và thừa nhận: Việc thu phí là có, nhưng do cán bộ trực chốt không để ý nên mới xảy ra việc người dân tự ý đứng ra chặn xe thu phí. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi, mỗi lần người thu phí thu tiền của lái xe ô tô xong lại chạy mang tiền vào trong chốt để làm gì thì ông Mạnh không trả lời được(?). “Tôi sẽ trực tiếp kiểm tra  tại chốt trực của địa phương, nếu phát hiện việc cán bộ được giao nhiệm vụ hay người dân thu phí trái quy định thì sẽ xử lý nghiêm” - ông Bình nói.

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông huyện Thanh Oai Hoàng Tam Khôi thừa nhận: “Hành vi vi phạm này trước đó chúng tôi đã nghe người dân và lái xe phản ánh. Đặc biệt, sau khi nghe phóng viên thông tin lại sự việc, tôi đã bố trí cán bộ đi dọc 13km tuyến đê để kiểm tra, xác minh, qua đó xác định có hiện tượng thu phí tại các điếm canh đê. Tuy nhiên, chưa xác định được là cán bộ của UBND xã hay người dân tự ý đứng ra thu phí. Để làm rõ hành vi vi phạm, tôi sẽ báo cáo lãnh đạo UBND huyện để sớm có biện pháp xử lý. Nếu không, dù là cán bộ hay người dân lợi dụng việc cấm xe ô tô quá tải trọng đi trên tuyến đê mùa mưa, bão để thu phí đều là vi phạm pháp luật”.