Lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý xe dù, bến cóc

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là đề xuất của ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chiều 4/4.

Tình trạng xe dù, bến cóc ở Hà Nội vẫn còn phổ biến. Ảnh: Nhị Hà
Trong buổi làm việc, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận định, tình trạng xe dù, bến cóc và xe hợp đồng trá hình hoạt động trái phép đã xuất hiện và tồn tại từ lâu. Dù các cơ quan chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng một số nơi do sự chưa sát sao của cơ quan chức năng nên những loại hình trái phép này vẫn tồn tại.
Thứ trưởng Thọ đề nghị các cơ quan chức năng tập trung xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình trong thời gian tới. Theo gợi ý của ông Thọ, việc xử lý này không cần thực hiện dàn trải ở nhiều nơi mà chỉ cần tập trung làm mạnh, đột xuất tại một số điểm sẽ có hiệu quả.
Về phía Hà Nội, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) đề nghị cần quy rõ trách nhiệm cho các đơn vị trong khi thi hành công vụ thì mới mang lại hiệu quả cao khi xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình. Theo ông Long, cần quy định rõ thẩm quyền của lực lượng thanh tra, lực lượng CSGT và của các địa phương một cách cụ thể. Ngoài ra, các đơn vị nghiệp vụ cũng phải nắm rõ địa bàn quản lý và phương thức hoạt động của các doanh nghiệp vận tải.
Đại diện Cục CSGT, Đại tá Trần Quốc Trung - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an đề nghị cần phải thành lập ngay một đoàn kiểm tra, trước mắt làm điểm ở Hà Nội. Ngay tại Hà Nội cũng cần khoanh vùng, chọn địa điểm để xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình. Đại tá Trung đặc biệt đề cao tính rành mạch, trong sáng, quyết liệt của các đơn vị khi thi hành công vụ thì mới mang lại hiệu quả cao.
Trước tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình hiện nay, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề xuất lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành xử lý vấn nạn này. Theo đề nghị của ông Hùng, 3 đoàn kiểm tra liên ngành sẽ do bản thân ông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Đình Thọ và Thứ trưởng Bộ Công an, mỗi người làm trưởng một đoàn.
Ngoài 3 đoàn kiểm tra liên ngành, ông Hùng cũng đề nghị cần có tổ công tác phía dưới kiểm tra công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT với xe hợp đồng. Trên cơ sở kiểm tra các Sở, cần kiểm tra một số DN kinh doanh vận tải theo hợp đồng. Cách làm cụ thể là lấy báo cáo của DN gửi Sở GTVT, đồng thời trích xuất dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xem DN đó đón, trả khách có đúng vị trí không. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra hiện trường ở những vị trí báo chí phản ánh, người dân phản ánh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần