Xây dựng luồng xanh riêng cho các dự án giao thông trọng điểm là điều rất cần thiết. Ảnh: Lê Anh |
Thời điểm hiện tại chính là giai đoạn “chạy nước rút” của dự án này. Tuy nhiên, đúng vào lúc quan trọng nhất, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp đã và đang đe dọa trực tiếp đến tiến độ thi công của nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Đặc biệt là các dự án đi qua địa phận những tỉnh, TP phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống Covid-19. Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam bị ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch bệnh Covid-19 là cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã phải có văn bản gửi đến từng địa phương đề nghị tạo điều kiện để xe vận tải chở máy móc, thiết bị, vật liệu và nhân công phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam qua các chốt kiểm dịch, nhằm đảm bảo cung ứng đủ cho các công trường.
Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao nhiệm vụ khẩn trương phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan, đặc biệt là các địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua để cùng xây dựng, bổ sung “luồng xanh” vận chuyển vật tư, thiết bị và nhân lực cho các dự án. Đây được xem là chỉ đạo rất cần thiết và kịp thời của Bộ GTVT nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác vận tải hàng hóa, vật liệu để đảm bảo cho việc thi công trên công trường không bị ngắt quãng.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, nhiều chuyên gia đều cho rằng, việc xây dựng “luồng xanh” riêng cho các dự án giao thông trọng điểm để phục vụ việc vận chuyển vật liệu, máy móc và nhân công cho những dự án này là vô cùng cần thiết.
“Vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa đảm bảo thi công xuyên suốt để giữ vững tiến độ đặt ra là nhiệm vụ tối quan trọng của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Muốn làm được điều này, nguồn vật liệu, máy móc phục vụ thi công trên công trường phải đảm bảo được tính liên tục” - TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông nhận định.