Lật tẩy chiêu trò kinh doanh vàng trái phép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, ngày 1/10, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an phối hợp cùng C45 đã tiến hành bắt tạm giam Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái) Nguyễn Mạnh Linh.

 Đồng thời, lực lượng công an tiến hành khám xét 3 địa điểm của công ty này tại Hà Nội để làm rõ hành vi kinh doanh sàn vàng, ngoại tệ trái phép.

Nhử “mồi” bằng lãi suất cao

Bước đầu cơ quan chức năng làm rõ, Công ty Khải Thái  đăng ký kinh doanh lần đầu vào năm 2011 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng và đến nay đã 6 lần thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh. Mặc dù không thuộc doanh nghiệp được cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh ngoại hối, mua bán vàng miếng nhưng Công ty Khải Thái đã tổ chức huy động vốn, ký kết hợp tác đầu tư với khách hàng với lãi suất rất cao, từ 3 - 3,5%/tháng để công ty đầu tư kinh doanh tại các sàn vàng quốc tế.
 
Cơ quan cảnh sát điều tra khám xét trụ sở Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Khải Thái.
Cơ quan cảnh sát điều tra khám xét trụ sở Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Khải Thái.
Hình thức kinh doanh của Công ty Khải Thái chủ yếu là thành lập đội ngũ nhân viên kinh doanh có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, sau đó mở tài khoản giao dịch vàng, ngoại tệ trên sàn giao dịch do công ty này lập ra. Để khuếch trương thanh thế, cuối năm 2013, công ty này còn tổ chức hội thảo lớn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nhằm kêu gọi các nhà đầu tư gửi tiền vào nhiều dự án lớn, lợi nhuận cao. Trên thực tế, số vốn huy động này không được đầu tư vào bất kỳ dự án nào, nhưng nhà đầu tư vẫn được trả lãi suất 36 - 42% hàng năm. Bên cạnh đó, công ty còn có một đội ngũ các chuyên gia nước ngoài Đài Loan, Trung Quốc thực hiện việc chơi vàng trên các sàn giao dịch Forex tại Quảng Đông và Hongkong (Trung Quốc).

Nhằm che đậy hành vi kinh doanh trái phép của mình, công ty luôn đổi mới đội ngũ kinh doanh. Theo đó, vài tháng, công ty lại có một đợt tuyển dụng trên các trang tuyển dụng lớn như Vieclam24h.com, VietNamwork... Nhân viên được tuyển dụng đều được yêu cầu tốt nghiệp trình độ đại học trở lên với chuyên ngành kinh doanh, quản trị kinh doanh, tiền tệ… Sau khi trải qua đào tạo về nghiệp vụ trong một tuần sẽ được in card visit rồi tung ra thị trường tìm kiếm khách hàng; Các nhân viên được công ty khuyến khích bởi những khoản, mục thưởng rất cao.

Huy động trái phép hàng trăm tỷ đồng?

Qua điều tra, xác minh tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho thấy, trong danh sách các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp phép mua, bán vàng miếng; danh sách các tổ chức tín dụng được cấp phép hoạt động ngoại hối không có Công ty Khải Thái. Việc kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài của Công ty Khải Thái cũng không nằm trong danh mục được phép. Sau khi khám xét, cơ quan công an đã triệu tập 5 đối tượng có liên quan và đã triệu tập về trụ sở để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật. Các cá nhân bị triệu tập gồm: Nguyễn Mạnh Linh (27 tuổi, quê Ninh Bình, trú tại đường Nguyễn Trãi, Hà Nội) - Giám đốc Công ty; Hsu Ming Jung (tên tiếng Anh là Saga, 39 tuổi, người Đài Loan, trú tại Toà nhà Keangnam, Hà Nội) - Tổng Giám đốc của công ty, chỉ đạo và điều hành toàn bộ hoạt động huy động đầu tư kinh doanh của Công ty Khải Thái; Đoàn Thị Luyến (27 tuổi, quê Hải Dương, trú tại CT3 Bắc Linh Đàm, Hà Nội) - Giám đốc điều hành công ty; Đinh Thị Hồng Vinh (29 tuổi, quê Ninh Bình; trú tại CT3 Bắc Linh Đàm, Hà Nội) - Giám đốc điều hành công ty tại Chi nhánh tầng 11, tòa nhà Plaschem, quận Long Biên, Hà Nội; Trịnh Hoà Bình (39 tuổi, quê Ninh Bình, trú tại đường Lê Duẩn, Hà Nội) - Kế toán trưởng công ty.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, gần đây, nhân viên của công ty được đào tạo cách thức lên mạng internet tìm số điện thoại của những người mua bán nhà, ô tô, để mời tham gia góp vốn. Đến thời điểm hiện tại, công ty đã huy động được khoảng 2.000 tài khoản ủy thác đầu tư với số tiền trên 200 tỷ đồng, uớc tính, mỗi tháng thu gom được khoảng 20 tỷ đồng. Số tiền trên hầu hết đều được chuyển ra nước ngoài. Hiện tại, hồ sơ của vụ việc đang được Cục C45 thụ lý để tiếp tục điều tra, làm rõ.

 
Thông tư 17 năm 2010 của Ngân hàng Nhà nước quy định các tổ chức tín dụng đang kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài có trách nhiệm tất toán, đóng các tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài chậm nhất vào ngày 31/7/2010. Các giấy phép kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài mà Ngân hàng Nhà nước đã cấp cho các tổ chức tín dụng đều hết hiệu lực kể từ ngày 1/8/2010.Luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)