“Lật tẩy” hàng loạt “mánh” của xe khách giường nằm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách trong thời gian qua, thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa “vi hành” tại các bến xe ở Hà Nội để kiểm tra đột xuất các điều kiện đảm bảo ATGT đối với xe khách giường nằm chạy đường dài.

Qua đó, thành tra Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện hàng loạt các sai phạm về kiểm định thiết kế và không ít trường hợp vẫn “lọt” qua cửa đăng kiểm.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Sang tuần tới, Thanh tra Bộ sẽ kiến nghị tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện an toàn giao thông của xe giường nằm, trong đó tập trung vào các trang thiết bị trên xe có đảm bảo an toàn giao thông hay không, thiết kế thẩm định ở các trung tâm đăng kiểm đối với loại phương tiện này.”

“Độ” xe vẫn “lọt” qua cửa đăng kiểm

Tại bến xe Mỹ Đình, đoàn thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra ngẫu nhiên 5 xe giường nằm thì phát hiện tất cả đều thiếu hoặc không đảm bảo đầy đủ các điều kiện về thiết bị khi xe lưu hành trên đường như dây bảo hiểm cho hành khách, bình chữa cháy, búa thoát hiểm.

Cụ thể, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhà xe Hưng Thành chạy tuyến Mỹ Đình-Hà Giang biển kiểm soát 29B-019.98 không có bình cứu hỏa, xe 29B-048.66 thiếu dây an toàn, không có búa thoát hiểm. Điều đáng nói, những thiết bị cần có trên xe lại được chủ các đơn vị vận tải lý giải nguyên nhân thiếu sót là cho mượn và sợ hành khách ăn trộm. Do đó, nhà xe mới mắc lỗi.

Cá biệt, các tuyến xe đi các tỉnh Tây Bắc thường xuyên có sương mù vào mùa Đông Xuân nên hầu hết chủ xe đều “chế” thêm đèn pha sương mù để lái xe nhận dạng phương tiện khác khi lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, ông Huyện cho rằng, đèn chống sương mù này được nhà xe lắp đặt sau khi xe đã qua đợt đăng kiểm và liệu đèn có đảm bảo an toàn giao thông hay không thì phải qua đăng kiểm giám định quy chuẩn về hệ thống đèn vì rất có thể xảy ra khả năng đèn có thể gây cháy nổ, cường độ ánh sáng chói lóa đối với xe đi ngược chiều, gây mất an toàn giao thông.

 
Thanh tra Bộ GTVT kiểm xe dây an toàn cho hành khách đi xe gường nằm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Thanh tra Bộ GTVT kiểm xe dây an toàn cho hành khách đi xe gường nằm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Ở bến xe Nước Ngầm, đoàn kiểm tra cũng “lật tẩy” hàng loạt “mánh” của xe khách giường nằm liên quan đến việc thay đổi thiết kế thẩm định như lắp thêm số ghế giường nằm để nhồi nhét thêm hành khách.

Cụ thể, xe biển kiểm soát 73L-7829 chạy tuyến Quảng Bình-Hà Nội đã vào đăng kiểm từ ngày 7/11/2013 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình với tổng số 35 ghế nhưng nhà xe đã tự ý cơi nới thêm 5 ghế chen giữa vào tầng 2 của xe. Thậm chí, chính lái xe Nguyễn Văn Tân thừa nhận, xe vẫn được kiểm định định kỳ bình thường tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và Quảng Bình trót lọt. Hay như nhà xe Đức Tâm biển kiểm soát 72B-005.55 chạy tuyến Hà Nội-Sài Gòn không có dây an toàn ở ghế giường nằm cho hành khách và ghế lái, phương tiện lắp còi hơi nhưng vẫn được cấp sổ đăng kiểm để xe lưu thông trên đường.

Theo Chánh thanh tra Nguyễn Văn Huyện, đối với những xe giường nằm không đảm bảo an toàn giao thông, cơ quan chức năng sẽ thu hồi giấy đăng kiểm. Sở Giao thông Vận tải thu hồi phù hiệu để xe khắc phục các vi phạm.

Thanh tra xe giường nằm cả nước

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng, công tác thanh kiểm tra hoạt động vận tải nên thực hiện thường xuyên nhất là nội dung đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách.

“Tổng kiểm tra xe gường nằm là việc làm thiết thực mà Bộ Giao thông Vận tải nên tiến hành. Qua các đợt kiểm tra, bến xe sẽ nhắc nhở đơn vị quản lý vận tải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định về an toàn giao thông đồng thời bến xe cũng tăng cường kiểm tra, yêu cầu chủ doanh nghiệp vận tải phải khắc phục các lỗi vi phạm,” ông Lập nhìn nhận.

Theo ông Huyện, tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua liên quan nhiều đến xe giường nằm. Vì vậy, cơ quan chức năng phải siết chặt quản lý, thanh kiểm tra nhằm chấn chỉnh các vi phạm.

“Chủ quan vẫn là lỗi của chủ doanh nghiệp vận tải chưa quan tâm tới hành khách, phương tiện. Các trung tâm đăng kiểm, kiểm định viên chưa có trách nhiệm và vẫn để xảy ra các vi phạm từ chính khâu ‘khám bệnh’ cho xe,” Chánh Thanh tra Nguyễn Văn Huyện khẳng định.

Đề cập biện pháp xử lý các trung tâm đăng kiểm, ông Huyện cho rằng, phương tiện sau khi ra khỏi trạm đăng kiểm thì trách nhiệm đầu tiên là người đứng đầu trung tâm đăng điểm.

“Trung tâm đăng kiểm cố tình vi phạm thì phải xem xét đăng kiểm viên và tổ thẩm định thiết kế. Trường hợp bỏ sót quy trình, kiểm định không đầy đủ sẽ bị xử lý nghiêm bằng cách thu hồi thẻ đăng kiểm,” ông Huyện cho hay.

Để đưa xe khách giường nằm vào hoạt động đảm bảo an toàn giao thông, ông Huyện cho biết, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị lên Bộ trong tuần tới sẽ phải tổng thanh kiểm tra toàn bộ xe khách giường nằm trên cả nước, trong đó lưu ý đến thiết bị an toàn giao thông trên xe, kiểm định.