Lật tẩy “tảng băng chìm”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng CSĐT - Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp 9 đối tượng trong băng nhóm “xã hội đen” tại thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) và khám xét trụ sở công ty liên quan tới hoạt động phạm tội về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Trong số 9 đối tượng bị bắt giữ, đáng chú ý có Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) - Giám đốc Công ty TNHH Đại An; Nguyễn Thành Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh (trụ sở 2 công ty này đều tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh).
Lật tẩy “tảng băng chìm” - Ảnh 1
Người dân theo dõi lực lượng công an khám xét Công ty TNHH Thành Hưng, Bắc Ninh. Ảnh: Thái Sơn
Theo ghi nhận của phóng viên, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C47), Lực lượng Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) được huy động tham gia cuộc vây bắt và khám xét này. Việc khám xét trụ sở 2 công ty được cơ quan CSĐT tiến hành từ chiều 13/8 đến rạng sáng ngày 14/8. Bước đầu, cơ quan CSĐT đã thu giữ 6 khẩu súng (4 khẩu súng dài, 2 khẩu súng ngắn), cơ số đạn, một quả lựu đạn và nhiều tài liệu liên quan. Lãnh đạo Bộ Công an đánh giá, đây là ổ nhóm tội phạm lớn trên địa bàn và có nhiều mối quan hệ phức tạp. Để chuyên án thành công, cơ quan điều tra đã trinh sát, theo dõi các đối tượng trong thời gian dài. Trước mắt, cơ quan điều tra bắt ổ nhóm này về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”, sau đó tiếp tục mở rộng, làm rõ những hành vi phạm tội khác. Trong đó, không loại trừ các hành vi tàng trữ vũ khí trái phép, buôn lậu... Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng C47 cho biết, toàn bộ 9 đối tượng bị bắt khẩn cấp đều có địa chỉ thường trú tại Bắc Ninh. Sau khi bắt giữ các đối tượng này về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”, cơ quan công an và lực lượng kiểm lâm cũng được huy động để kiểm đếm 
Ngày 14/8, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã bắt giữ thêm đối tượng Nguyễn Thanh Thắng (tức Thắng “mậu”, SN 1960, ở Đình Bảng, Bắc Ninh) trong vụ truy xét Công ty TNHH Đại An.
số gỗ cất chứa trong kho. Việc kiểm đếm nhằm xác định chủng loại, số lượng gỗ, đồng thời sẽ làm rõ xem trong đó có gỗ quý, loại cấm buôn bán hoặc gỗ lậu hay không. Ngoài ra, Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh là một công ty con của Công ty TNHH Đại An, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Ngọc Minh.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Công ty TNHH Đại An được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2000, chuyên kinh doanh trong lĩnh vực đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp; bất động sản và xây dựng. Không chỉ tại Từ Sơn mà cả thị trường gỗ phía Bắc, Công ty TNHH Đại An hay cá nhân Nguyễn Ngọc Minh được nhiều người biết đến. Trong một thời gian dài, Công ty TNHH Đại An hoạt động tốt và đã được UBND tỉnh Bắc Ninh công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, nhận nhiều Bằng khen của Chi cục Thuế tỉnh Bắc Ninh... Đáng chú ý, tại trụ sở Công ty TNHH Đại An, Nguyễn Ngọc Minh còn mở Võ đường và trực tiếp dạy võ cho cán bộ, công nhân viên. Có thể nói, nhìn bề nổi dưới sự điều hành của Giám đốc Nguyễn Ngọc Minh thì Công ty TNHH Đại An là một doanh nghiệp khá thành đạt trong làm ăn kinh doanh. Tuy nhiên, “tảng băng chìm” trong hoạt động làm ăn theo kiểu “xã hội đen” và các hành vi vi phạm pháp luật khác đang được cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ.