Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lát vỉa hè bằng đá tự nhiên: Lộ dần những bất cập

Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhằm tạo cảnh quan đô thị, trên nhiều tuyến đường, những vật liệu lát vỉa hè nhân tạo đã được thay thế bằng đá tự nhiên. Nhờ đó, bộ mặt đô thị đã trở lên khang trang hơn rất nhiều. Tuy nhiên, sau một thời gian dài thực hiện việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên đã bộc lộ không ít vấn đề…
Vỉa hè đường Phạm Văn Đồng bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ xe ô tô.
Phát sinh nhiều hệ lụy
Thực tế cho thấy, chủ trương lát vỉa hè bằng đá tự nhiên của UBND TP Hà Nội là hoàn toàn đúng đắn. Bởi, đá tự nhiên đang là phương án lựa chọn hàng đầu của các nhà kiến trúc. So với các vật liệu khác, đá tự nhiên có độ bền cao, cứng, khả năng chịu những tác động lớn từ con người… Tuy nhiên, cùng với thời gian, đặc biệt là vấn đề thiết kế, tổ chức thi công… việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên đã và đang phát sinh nhiều bất cập ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Mới đây, phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, nhiều người dân trên tuyến Thái Hà – Huỳnh Thúc Kháng cho biết, bó vỉa quá cao, ít điểm lên xuống khiến việc di chuyển xe lên xuống vào cửa hàng, vào nhà của người dân gặp khó khăn. “Do bó vỉa được làm bằng đá tự nhiên, chiều cao so với mặt đường trung bình hơn chục centimet nên rất trơn trượt, nếu không để ý tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào” – một số người dân chia sẻ.

Không chỉ gây ra những bất cập trong quá trình sử dụng, cách thi công tại các dự án này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống thoát nước chung của TP. Cụ thể, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thoát nước, khi lát vỉa hè bằng các loại gạch block, gạch terrazzo… người ta sẽ tiến hành tạo mặt bằng, rải cát lên bề mặt rồi chèn gạch vào, biện pháp này tuy không bền nhưng đảm bảo được khả năng thẩm thấu nước bề mặt. Song, đối với việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, thay lớp cát là một lớp xi măng cát, bê tông… khiến việc thẩm thấu, thoát nước vào mùa mưa rất nhiều hạn chế.

Cần xử lý hành vi xâm phạm vỉa hè

Liên quan đến quá trình lát vỉa hè bằng đá tự nhiên trên tuyến Thái Hà – Huỳnh Thúc Kháng, ông Vũ Hồng Sơn – Cán bộ Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng quận Đống Đa cho biết, để đảm bảo độ bền của công trình, đơn vị thi công đã nghiên cứu, tính toán hạn chế mở các điểm mở, lối lên xuống nhằm ngăn chặn tình trạng xe máy, xe ô tô di chuyển tràn lan lên vỉa hè. Cụ thể, tại khoảng cách giữa các ngõ trên tuyến đường, lực lượng chức năng sẽ bố trí một điểm lên, một điểm xuống, đồng thời bố trí một điểm dẫn vào các ngõ.

Theo các chuyên gia giao thông, đây là việc làm cần thiết để đảm bảo chất lượng vỉa hè. Tuy nhiên, cần phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm, sử dụng vỉa hè sai mục đích. Bởi lẽ, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP, sau khi hoàn thành quá trình “thay áo mới”, các hành vi chiếm dụng, xâm phạm vỉa hè vẫn không có chiều hướng giảm. Đơn cử, tại đường Phạm Văn Đồng hay đường Minh Khai… vỉa hè vừa lát xong đã bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ phương tiện, quây tôn, tập kết vật liệu xây dựng khiến người đi bộ không còn chỗ để đi. “Nếu những hành vi vi phạm trên không sớm được giải quyết, bao tiền của, công sức bỏ ra lát vỉa hè bằng đá tự nhiên trên địa bàn TP sẽ nhanh chóng xuống cấp, không phát huy được hiệu quả như kỳ vọng” – một chuyên gia nhận định.
Theo Quyết định 1303/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 21/3/2019, Hà Nội sẽ triển khai lát đá vỉa hè tại hơn 100 tuyến đường, khu vực trên địa bàn TP. Trong đó, quận Ba Đình gồm 19 tuyến đường và khu vực; quận Đống Đa 24 tuyến đường; quận Hai Bà Trưng 12 tuyến đường và các tuyến phố cũ; quận Tây Hồ 8 tuyến phố; quận Hoàn Kiếm 27 tuyến đường; quận Hoàng Mai 5 tuyến đường; quận Hà Đông 11 tuyến đường.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

17 Dec, 05:33 AM

Kinhtedothi - Việc HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô không chỉ nhằm hoàn thiện một công cụ kỹ thuật, mà còn đặt nền tảng cho tư duy quản trị mới trong bối cảnh Hà Nội vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

16 Dec, 07:49 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

16 Dec, 07:48 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 696/TB-VPCP ngày 16/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chuẩn bị Tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

16 Dec, 02:38 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị dịch vụ trung tâm Ninh Hòa (Phân khu 18), với tổng diện tích khoảng 1.992,5 ha, quy mô dân số dự báo đến năm 2040 khoảng 74.000 người. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tái cấu trúc không gian đô thị, hình thành trung tâm dịch vụ - hành chính - thương mại giữ vai trò hạt nhân phát triển phía Nam Khu kinh tế Vân Phong.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ