Lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020: Tạm biệt Tokyo, chờ đợi ở Paris

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau 17 ngày tranh tài hấp dẫn, Olympic Tokyo 2020 chính thức khép lại với Lễ bế mạc đầy ấn tượng và hứa hẹn ngày trở lại tại Olympic Paris 2024.

Lễ bế mạc vẫn diễn ra tại sân vận động quốc gia Nhật Bản và không có khán giả do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters. 

Theo đó, Lễ bế mạc đã được rút ngắn 30 phút so với kế hoạch đề ra ban đầu. Cũng giống như Lễ khai mạc thì Lễ bế mạc vẫn diễn ra tại sân vận động quốc gia Nhật Bản và không có khán giả do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chủ đề của Lễ bế mạc được nước chủ nhà đưa ra là "Worlds We Share" với thông điệp mỗi người đều sống trong thế giới của riêng mình nhưng điều quan trọng là phải có chia sẻ để cùng kết nối và vượt qua khó khăn.
Các vận động viên cầm cờ cho 205 quốc gia, vùng lãnh thổ tiến vào vòng tròn trung tâm sân vận động. Ảnh: Reuters.

Ngay ở phần mở đầu là nghi lễ châm đuốc, cử hành quốc ca Nhật Bản và kế đến là màn diễu hành của các đoàn vận động viên. Buổi bế mạc tiếp tục được ban tổ chức sử dụng các hiệu ứng ánh sáng thu hút người hâm mộ. Tiếp đó, những vận động viên cầm cờ cho 205 quốc gia, vùng lãnh thổ tiến vào vòng tròn trung tâm sân vận động. Theo quy định của Ban Tổ chức, các vận động viên không đi theo đoàn mà đan xen vào nhau để cùng đi ra, tạo sự gắn kết.

Phần cuối của Lễ bế mạc, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã trao là cờ đăng cai Olympic Paris 2024 cho Thị trưởng Pháp Anne Hidalgo.
Phát biểu bế mạc, Trưởng Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Seiko Hashimoto cho biết, với tất cả những cố gắng và vượt qua khó khăn Olympic Tokyo 2020 đã diễn ra suôn sẻ và thành công sau 1 năm phải tạm hoãn.

"Xin được cảm ơn những người giúp đỡ để Tokyo có thể tổ chức Olympic, cảm ơn tinh thần thể thao Olympic được các VĐV thể hiện” - Seiko Hashimoto nhấn mạnh.
Chủ tịch IOC Thomas Bach đã trao là cờ đăng cai Olympic Paris 2024 cho Thị trưởng Pháp Anne Hidalgo. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Chủ tịch Thomas Bach đánh giá cao nỗ lực của ban tổ chức trong giai đoạn khó khăn và khẳng định đây là một kỳ Thế vận hội lịch sử. Ngoài ra, Chủ tịch IOC cũng hứa hẹn và chào đón các vận động viên cùng toàn thể người hâm mộ thể thao tại Olympic Paris 2024.
Trước đó, nước chủ nhà của Olympic Paris 2024 cũng đã có màn chào đón đầy ấn tượng ngay tại khu vực tháp Eiffel với dàn máy bay được điều khiển bởi lực lượng không quân Paris. Đặc biệt, Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron vẫy chào từ trên đỉnh tháp Eiffel.
Olympic Tokyo 2020 có 93 đoàn thể thao tham dự giành được huy chương, tăng 7 đoàn so với Olympic 2016 ở Rio de Janeiro và Olympic 2012 ở London. Khép lại hơn hai tuần tranh tài, 339 bộ huy chương đã được trao ở 33 môn, trong đó có 4 môn mới có mặt lần đầu tiên ở đấu trường Olympic là trượt ván, lướt sóng, leo núi thể thao và karate. Trong đó, Mỹ xếp thứ nhất toàn đoàn, với tổng số 113 huy chương (39 HCV, 41 HCB và 33 HCĐ). Xếp sau đoàn Mỹ là Trung Quốc với tổng số với 88 huy chương (38 HCV, 32 HCB và 18 HCĐ). Ở vị trí thứ 3 thuộc về nước chủ nhà Nhật Bản khi có lần lượt với 58 huy chương (27 HCV, 14 HCB và 17 HCĐ).
Lễ bế mạc được diễn ra trong khoảng thời gian 2 tiếng đồng hồ và kết thúc với màn pháo hoa mãn nhãn. Ảnh: Reuters

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 không thể giành được bất cứ tấm huy chương nào. Những vận động viên đại diện cho thể thao Việt Nam gồm Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi); Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (Cử tạ); Nguyễn Thị Thanh Thủy (Judo); Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng); Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (Cầu lông); Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Văn Đương (Boxing); Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (Thể dục dụng cụ); Trương Thị Kim Tuyền (Taekwondo); Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (Bắn cung); Quách Thị Lan (Điền kinh); Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo (Đôi nữ rowing).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần