Năm ngoái, tổng doanh thu online trong ngày này tại Trung Quốc đã là 8 tỷ USD, hơn gấp đôi so với doanh thu cả Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại (3 tỷ USD), theo Tập đoàn tư vấn Boston. Năm nay, con số này được dự đoán sẽ lập kỷ lục mới.
Singles Day được lập ra để đối chọi với Valentine's Day (Lễ tình nhân). Vì vậy, nó được ấn định vào ngày 11/11, tượng trưng cho 4 người độc thân. Vào ngày này, người ta thường tặng quà cho nhau và ăn quẩy - do chúng có hình giống số "1".
Từ năm 2009, đại gia thương mại điện tử Alibaba đã tìm cách kiếm lời từ ngày này, khi tung các chiến dịch giảm giá đặc biệt để thu hút khách hàng. Kể từ đó, doanh thu của hãng đã tăng vọt mỗi năm, chạm 5,7 tỷ USD năm ngoái.
Alibaba giảm giá mọi mặt hàng, từ thực phẩm, thời trang, đồ điện tử, gia dụng, mỹ phẩm và cả trang sức. Năm ngoái, một viên kim cương 13 carat đã được bán với 4 triệu USD.
Năm nay, hãng còn vươn ra quốc tế, hợp tác với nhiều cửa hàng trên toàn cầu để thu hút khách nước ngoài. Dù các đối thủ như JD cũng đưa ra chương trình tương tự, Alibaba mới là cái tên thu hút sự chú ý năm nay, khi đã lập kỷ lục IPO thế giới với 25 tỷ USD. Hoạt động kinh doanh của hãng cũng đang tiến triển tốt khi doanh thu tăng 54% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết ảnh hưởng của ngày hội mua sắm này ngày càng giảm. Năm ngoái, doanh thu chỉ tăng 4,8%, giảm so với 6,3% năm 2012.
Jeff Walters tại Tập đoàn tư vấn Boston cho rằng tốc độ này "có thể giảm năm nay, do mua sắm online đã trở thành thói quen thường ngày và chẳng còn là dịp đặc biệt nữa". Trung Quốc hiện là thị trường mua sắm online lớn nhì và tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Quy mô ngành công nghiệp này được dự đoán lên tới 650 tỷ USD năm 2020, theo McKinsey.
Mua sắm online trong ngày Singles Day thu hút rất nhiều người dân Trung Quốc. Ảnh: AFP
|