Lẽ nào để mãi?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, ở quận Tây Hồ có mở lễ hội kỷ niệm ngày mất của vị thần đã hy sinh thân mình để cứu Hoàng thành Thăng Long và cứu mệnh vua đang đau ốm nguy kịch.

Đó là lễ hội được diễn ra trong không khí trân trọng kỷ niệm xưa, nhắc nhở mọi công dân thực hiện nhiệm vụ của mình, mang sức đóng góp cho sự nghiệp xây dựng nếp sống văn hóa tại khu dân cư, và mọi công dân trong địa phương đều vui vẻ, tự hào về vẻ đẹp của di tích trong lễ hội này.

Tôi là khách đến chiêm ngưỡng di tích, hòa mình trong niềm vui của mọi người, nhưng cứ băn khoăn một câu hỏi: Trước tam quan đình, lại xuất hiện một đôi sư tử đá, đang nhe nanh, trợn mắt như dọa khách hành hương ra vào làm lễ vị Thành hoàng làng? Kỳ lạ thật! Không hiểu các ông từ đình, quản lý di tích đối xử với việc này ra sao? Từ xưa đến nay, trước các di tích của ta bao giờ cũng chỉ có con nghê đá, nghê gốm, hoặc nghê sành hiền lành chào khách mà thôi, vì giống nghê đó khi xuất hiện ở đâu đều mang thiên hạ thái bình đến nơi đó, đâu phải là giống sư tử ngoại lai.

Có người mạnh dạn hỏi các vị trong ban quản lý di tích thì được câu trả lời kiểu "nước đôi": Tôi đã lên tận Phòng Văn hóa quận để hỏi chủ trương, nhưng không ai trả lời chúng tôi nên đối xử thế nào với linh vật lạ.