Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lên mạng bán cá khô, bị khách hàng lừa mất 155 triệu đồng

Hồng Duy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/9, chị Dương Thị Phương Anh (27 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết đã trình báo với Công an quận Ninh Kiều việc mình bị người khác lừa lấy mất hơn 155 triệu đồng qua hình thức mua hàng trên mạng.

Theo chị Phương Anh trình bày, khoảng 19 giờ 35 phút ngày 11/9, chồng chị có nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook tên "Hoa Tím Đóa" với nội dung hỏi mua cá khô. Người này cho biết là người Việt đang sinh sống ở Mỹ, muốn mua cá khô tặng người thân ở TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.
Sau khi nghe giới thiệu về các loại cá khô, người này đồng ý mua 5 loại cá, mỗi loại 5kg chia ra làm 5 phần quà với giá cả tổng cộng là 5 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận chuyển khoản trước 3 triệu đồng, sau khi người thân nhận được hàng sẽ chuyển phần còn lại. Tài khoản ngân hàng nhận tiền là của chị Phương Anh (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương - Techcombank).
Sau khi tiền của chị Anh chuyển đi, khách mua hàng ''nước ngoài'' liền chặn cuộc gọi. 
Hơn 21 giờ ngày 11/9, chị Phương Anh thấy có số điện thoại với đầu số +1(303) gọi vào máy, do thấy số lạ nên chị không bắt máy. Khoảng 10 phút sau, một người đàn ông thông qua tài khoản "Hoa Tím Đóa" gọi cho chồng chị Phương Anh. Người này cho biết đã đến điểm giao dịch để gửi tiền, do tình hình dịch bệnh đi lại khó khăn nên sẽ gửi luôn 5 triệu đồng.
Sau đó, người đàn ông này dùng một tài khoản Zalo có tên “Thuy tran” để kết bạn với chị Phương Anh và gọi cho chị liên tục, thông báo đã gửi tiền và gửi ảnh phiếu giao dịch bằng tiếng Anh cho chồng chị Phương Anh. Trong đó có hình ảnh phiếu chuyển tiền, kèm theo một dãy số là mã xác nhận.
Ngay sau đó, chị Phương Anh nhận được tin nhắn từ số máy lạ với nội dung nhận khoản tiền 5 triệu đồng và yêu cầu chị xác nhận giao dịch bằng cách nhấp vào một đường link kèm theo.
Sau khi click vào đường link trong tin nhắn, chị Phương Anh được dẫn đến một trang web có giao diện như của trang web mà ngân hàng chị sử dụng.
Những tin nhắn khiến chị Phương Anh mất số tiền hơn 155 triệu đồng. 
“Sau khi truy cập đường link và nhập mã giao dịch thì tôi phát hiện tài khoản ngân hàng của mình không thể truy cập được nữa. Số tiền trong tài khoản hơn 155 triệu đồng bị trừ liên tục. Tôi đã thử gọi lại số điện thoại đó nhưng không liên lạc được. Dữ liệu trong tin nhắn của tài khoản "Hoa Tím Đóa" và tài khoản Zalo “Thuy Tran” cũng bị xóa hết” - chị Phương Anh cho biết.
Sau khi biết mình bị lừa, chị Phương Anh đã sao kê tài khoản của mình và phát hiện tiền của mình được chuyển về một tài khoản ngân hàng có tên “Nguyen Thi Dieu Sinh”, đăng ký tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB).
Đồng thời, chị Phương Anh đã làm đơn trình báo đến Công an quận Ninh Kiều. Một lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều cho biết đã tiếp nhận đơn và cử Đội Cảnh sát hình sự xác minh thông tin.