Lên mạng mạo nhận cán bộ dầu khí để lừa xin việc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ra trại đầu tháng 8/2012, không nghề nghiệp, Hùng lên mạng Internet làm quen với những phụ nữ nhẹ dạ để thực hiện kế hoạch lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngày 7/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Hùng (27 tuổi), ĐKHKTT tại C3 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên; hiện ở ngách 20/209 An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, can tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, trước đó Nguyễn Văn Hùng đã có 1 tiền án 12 tháng tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, ra trại đầu tháng 8/2012. Không nghề nghiệp, Hùng lên mạng Internet làm quen với những phụ nữ nhẹ dạ để thực hiện kế hoạch lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền.

 
Đối tượng Nguyễn Văn Hùng.
Đối tượng Nguyễn Văn Hùng.
Tháng 11/2013, Hùng làm quen với chị Nguyễn Mỹ H., 25 tuổi, quê Tuyên Quang. Thấy chị H. kể chuyện đang tìm việc làm, Hùng tự giới thiệu đang là tổ trưởng kỹ thuật tại Tổng công ty Dầu khí Việt Nam, có người nhà làm lãnh đạo của tổng công ty nên sẽ giúp chị Hạnh vào làm việc tại đơn vị này. Trước mắt, Hùng yêu cầu chị H. nộp một bộ hồ sơ và 40 triệu đồng để chi phí  xin vào làm tại phòng kế toán. Trong tháng 12/2013, chị H. nhiều lần xuống Hà Nội gặp Hùng và chuyển cho anh ta 43 triệu đồng lo lót việc.

Đầu tháng 1/2014, Hùng gọi điện thoại cho chị H. thông báo đã có quyết định nhận công tác nhưng phải nộp thêm 147 triệu đồng để ký quỹ đảm bảo cho việc được đi học nghiệp vụ nâng cao ở nước ngoài trước khi chính thức làm việc. Để chị H. tin việc nộp tiền trên là thật, Hùng yêu cầu chị H. bổ sung thêm một bộ hồ sơ và ảnh cá nhân. Không nghi ngờ người bạn quen trên mạng, chị H. lại lọ mọ xuống Hà Nội đưa tiền cho Hùng tại một nhà nghỉ trên đường Phạm Văn Đồng thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm. Do hoàn cảnh khó khăn nên chị H. phải đi vay mượn, chuyển cho Hùng nhiều lần, tổng số là 88 triệu đồng. Hùng nói sẽ giúp chị H. được nộp nốt  số tiền ký quỹ còn thiếu sau khi đi làm. Tuy nhiên sự thật là nhận tiền xong thì Hùng dùng ăn tiêu hết. Những bộ hồ sơ xin việc của chị H. bị anh ta ném vào bãi đất trống trên đường Phạm Văn Đồng.

Quá thời hạn không thấy được đi làm như Hùng đã hứa hẹn, chị H. liên lạc thì Hùng bịa ra nhiều lý do khất lần. Có lần bị chị H. cùng người nhà “tóm” được, bí quá, Hùng phải viết giấy cam kết đến cuối tháng 7/2014 nếu chị H. không được đi làm sẽ hoàn trả  tiền đầy đủ. Hết thời hạn trên, bộ mặt kẻ lừa đảo đã lộ rõ, chị Nguyễn Mỹ H. đã tới Công an quận Bắc Từ Liêm trình báo sự việc.