LHQ kêu gọi thống nhất hành động chống nạn đói

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Liên hợp quốc ngày 22/9 đã khẩn cấp kêu gọi thế giới thống nhất hành động chống nạn đói và suy dinh dưỡng trong bối cảnh hạn hạn vẫn đang ảnh hưởng tới hơn 12 triệu người ở vùng Sừng châu Phi.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Tổ chức Nông lương (FAO), Liên hợp quốc và Liên đoàn quốc tế Hội Chữ thập Đỏ và Lưỡi liềm đỏ (IFRC) đã ra lời kêu gọi trong Báo cáo Thiên tai Thế giới (WDR) năm nay phát hành tại New York.

Báo cáo thiên tai thế giới năm 2011 tập trung vào vấn nạn đói và suy dinh dưỡng thường xuyên đồng thời chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản của an ninh lương thực cần phải được các chính phủ cũng như các nhà tài trợ khẩn trương giải quyết. Một câu hỏi cơ bản được nêu ra trong toàn bộ báo cáo là tại sao vẫn còn một tỷ dân phải ngủ đói mỗi đêm, mặc dù thế giới sản xuất đủ lương thực cho tất cả mọi người.

Ông Bekele Geleta, Tổng thư ký IFRC tại New New York, cho biết Báo cáo thiên tai thế giới năm nay phát hành giữa thời điểm hàng triệu người đang bị đói và suy dinh dưỡng ở vùng Sừng châu Phi do hạn hán.

Ông nhấn mạnh: "Điều quan trọng là chúng ta giữ được sự chú ý đến nạn đói và đảm bảo những cảnh khủng khiếp đã xảy ra ở Ethiopia vào những năm 1980 và bây giờ trong vùng Sừng châu Phi, không lặp lại một lần nữa. Chúng ta cần nghiêm túc suy nghĩ lại về hệ thống lương thực toàn cầu hiện tại để đảm bảo một sự phân phối lương thực công bằng hơn trên toàn thế giới."

Theo báo cáo, có nhiều nguyên nhân phức tạp dẫn đến nạn đói như do thiếu đầu tư trong nông nghiệp, giá lương thực tăng cao, thay đổi khí hậu và đầu cơ trên thị trường hàng hóa lương thực là những yếu tố chính gây nên nạn đói kinh niên và suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Ước tính có tới 3 triệu trẻ em chết trước năm tuổi do suy dinh dưỡng và khoảng 178 triệu trẻ em dưới 5 tuổi đang bị chậm phát triển do thiếu lương thực và suy dinh dưỡng. Điều này ảnh hưởng không chỉ đối với trẻ em ngày nay mà sẽ có những tác động sâu sắc tới sức khỏe, xã hội và kinh tế trong tương lai.

Tuy nhiên đây là một thảm kịch có thể tránh được, nếu thế giới tập trung nhiều hơn vào các giải pháp bền vững để ngăn chặn cả nạn đói và nạn suy dinh dưỡng.

Đầu tư nhiều hơn cho nông nghiệp là một trong những khuyến nghị lớn được báo cáo đưa ra với lập luận rằng cần phải hỗ trợ nhiều hơn cho nông dân địa phương và doanh nghiệp nông nghiệp quy mô nhỏ, đặc biệt trong điều kiện chi phí hạt giống và phân bón gia tăng. Một nửa nguồn cung cấp lương thực cho thế giới và 90% lương thực được trồng ở châu Phi là do nông dân sản xuất nhỏ.

Báo cáo cũng cho biết tụt giảm trong sản xuất cây trồng cộng với chu kỳ lạm phát lương thực mới năm 2010-2011 đã làm 110 triệu người bị suy dinh dưỡng. Các yếu tố đằng sau lạm phát rất đa dạng và khó xác định, nhưng việc giảm dự trữ lương thực toàn cầu, biến đổi khí hậu và đầu cơ tài chính là những nhân tố đứng đằng sau sự biến động liên tục của thị trường lương thực./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần