LHQ sẽ kiểm toán các quỹ nhận tiền từ tỷ phú Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là Tuyên bố của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki - moon sau khi cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe bị bắt hôm 6/10 với cáo buộc nhận 1,3 triệu USD từ tỷ phú người Trung Quốc Ng Lap Seng.

Theo đó, ông Ban Ki-moon đã yêu cầu kiểm toán các quỹ có liên quan đến ông trùm bất động sản Trung Quốc Ng Lap Seng để làm rõ vụ việc các quan chức nhận tiền hối lộ từ người này.
LHQ sẽ kiểm toán các quỹ nhận tiền từ tỷ phú Trung Quốc - Ảnh 1
Tổng Thư ký LHQ yêu cầu kiểm toán các quỹ liên quan đến tỷ phú Trung Quốc
Ông Stephane Dujarri, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ cho hay, với tinh thần "không khoan nhượng với tham nhũng", các quan chức sẽ xem xét mối liên quan giữa LHQ và Quỹ bền vững toàn cầu (GSF) với Tập đoàn Sun Kian Ip của tỷ phú Ng. Các kiểm toán viên cũng sẽ kiểm tra việc sử dụng tất cả các quỹ nhận được sự đóng góp từ các tổ chức này, ông Stephane Dujarri nói thêm.

Hiện, LHQ đã xem xét khoản tiền 1,5 triệu USD từ tập đoàn Sun Kian Ip cho Văn phòng Hợp tác Nam - Nam, do Chương trình phát triển LHQ (UNDP) thành lập. Kết luận ban đầu là các quỹ được dùng "đúng theo các quy định và hướng dẫn của LHQ”. Không có chứng cứ nào cho thấy các quỹ được nhận bị định hướng sai hay bị biển thủ và không có nhân viên nào bị điều tra.

Theo cáo trạng, tờ Tin tức Nam - Nam, một tờ báo của LHQ về phát triển, nơi vợ ông Ashe làm việc đã nhận 12 triệu USD từ ông Ng và đồng thời được dùng để chi trả cho chuyến đi nghỉ của gia đình vị cựu Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ tại khách sạn sang trọng New Orlean có giá 850 USD mỗi đêm. Cũng trong ngày 6/10, Francis Lorenz - Phó đại sứ của CH Dominica tại LHQ cũng bị bắt. Lozenz là người phụ trách tờ Tin tức Nam - Nam. 

Về phía Trung Quốc, Tổng giám đốc điều hành Sheri Yan và Giám đốc tài chính Heidi Hong Piao thuộc quỹ GSF nằm trong số 6 người bị xem xét có liên quan đến kế hoạch hối lộ.

Ông Ashe được cho là nhận khoản tiền lớn từ ông Ng để hỗ trợ kế hoạch xây dựng trung tâm hội nghị của LHQ tại Macau, Hongkong (Trung Quốc). Ông cũng bị cáo buộc giúp các doanh nhân người Trung Quốc mua các khách sạn ở Caribbean, theo cáo trạng của tòa án liên bang tại New York. Tổng thư ký Ban Ki-moon nói ông bị "sốc và cảm thấy hết sức bối rối" trước vụ việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử 70 năm của LHQ.