Liên hoan “Ca nhạc tuổi thơ”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều em thiếu nhi đã thể hiện rõ tiềm năng ca hát và niềm say mê dân ca trong Liên...

Kinhtedothi - Nhiều em thiếu nhi đã thể hiện rõ tiềm năng ca hát và niềm say mê dân ca trong Liên hoan "Ca nhạc tuổi thơ" diễn ra tối 31/5.

Liên hoan “Ca nhạc tuổi thơ” 2014 với chủ đề “Thiếu nhi đàn và hát dân ca” lần đầu tiên được báo Thiếu Niên Tiền Phong và Quỹ học bổng Vừ A Dính, phối hợp với Hệ Âm nhạc - Thông tin  Giải trí (VOV3) của Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức, dành cho các em thiếu nhi từ 7-15 tuổi.
Một tiết mục lọt vào Vòng chung khảo của Liên hoan.
Một tiết mục lọt vào Vòng chung khảo của Liên hoan.
Sau Vòng sơ khảo, BGK đã lựa chọn được 12 đơn vị với 169 em, cùng 35 tiết mục tham gia tranh tài biểu diễn ở Vòng chung khảo ngày 30/5 vừa qua. Và đến tối 31/5, tại Nhà hát Đài Tiếng Nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội), đã diễn ra buổi công diễn và trao giải Liên hoan.

Tham dự chương trình có nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Trưởng BGK Liên hoan; ông Vũ Hải - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan; nhà báo Vũ Quang Vinh - Tổng biên tập báo Thiếu Niên Tiền Phong, Giám đốc Quỹ học bổng Vừ A Dính; nhạc sỹ Trọng Đài – Giám đốc Hệ Âm nhạc - Thông tin - Giải trí (VOV3).

Ông Vũ Hải - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan cho biết: “Liên hoan là ngày hội ca hát của thiếu nhi các dân tộc Việt Nam, cùng hướng về cội nguồn, hướng về Đảng và Bác Hồ kính yêu, nâng cao tính giáo dục, giá trị thẩm mỹ âm nhạc, tạo nên lòng say mê với dân ca. Ngoài ra, Liên hoan còn thể hiện sự đoàn kết giữa các em thiếu nhi của các dân tộc”. Qua đó, ông bày tỏ hy vọng, Liên hoan “Ca nhạc tuổi thơ” sẽ là chương trình diễn ra thường niên cho thiếu nhi, tiếp tục được phát triển rộng rãi trên cả nước.

Đêm công diễn sôi nổi với các tiết mục đa dạng, nhiều màu sắc của các em thiếu nhi lọt vào Vòng chung khảo, từ thể loại đơn ca, song ca, tốp ca tới hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Bên cạnh những ca khúc dân ca với giai điệu quen thuộc như “Lý ba con ngựa”, “Lý ngựa ô”, “Dung dăng dung dẻ”, “Vốn liếng em có ba mươi đồng”, còn có những ca khúc được biến tấu mang âm hưởng dân ca mới như “Ghi nhớ ơn thầy”, “Trường em”, “Vui đến trường”, “Gà gáy le te”…

Đặc biệt, các tiết mục gây ấn tượng phải kể đến những màn trình diễn của các em thiếu nhi dân tộc đến từ các tỉnh Đăk Lăk, Cao Bằng, Lạng Sơn và các em đến từ lớp năng khiếu của chùa Phật Tích (Bắc Ninh). Trong đó, nhiều em thể hiện được rõ tiềm năng ca hát dân ca và niềm đam mê thực sự với thể loại âm nhạc này.

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đánh giá cao khả năng ca hát của các em và chất lượng của nhiều tiết mục tham gia tại Liên hoan. Nhạc sỹ cũng cho rằng, Liên hoan không chỉ là sân chơi lành mạnh giúp các em giao lưu, phát huy khả năng âm nhạc, mà còn chính là cơ hội để Ban tổ chức phát hiện ra những giọng ca tiềm ẩn, có thể phát triển ở thể loại dân ca.

Cuối đêm công diễn, Ban tổ chức đã trao 5 giải Vàng, 10 giải Bạc và 9 giải Đồng cho các tiết mục xuất sắc nhất. Một giải nhất toàn đoàn duy nhất đã thuộc về Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh Đăk Lăk.