Liên Hợp quốc hối thúc chính quyền quân sự Myanmar trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Liên Hợp quốc vừa hối thúc chính quyền quân sự Myanmar trả tự do cho Cố vấn Nhà nước cấp cao Aung San Suu Kyi.

 Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: AP
Người phát ngôn của Liên Hợp quốc (LHQ) cho biết, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hôm 1/7 đã kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho Cố vấn cấp cao Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.
"Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ tùy tiện, bao gồm Tổng thống Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi", Eri Kaneko - người phát ngôn của Tổng thư ký Guterres, cho hay.
Lời kêu gọi trên được Tổng thư ký LHQ đưa ra chỉ một ngày sau khi chính quyền Myanmar trả tự do cho hơn 2.000 người biểu tình phản đối cuộc chính biến từ các nhà tù khắp đất nước.
Cơ quan truyền thông của chính quyền quân sự đưa tin, đến tối 30/6, khoảng 2.296 người biểu tình đã được phóng thích khỏi nhà tù.
Truyền thông địa phương công bố hình ảnh cho thấy những chiếc xe tải chở người biểu tình bị bắt giữ rời khỏi thị trấn Myitkyina.
Trước đó, hồi tháng 2, chính quyền quân sự Myanmar đã trả tự do cho 23.000 tù nhân, khi một số nhóm nhân quyền lo ngại động thái này nhằm giải phóng không gian để lấy chỗ giam những người phản đối quân đội.
Myanmar rơi vào khủng hoảng sau khi quân đội tiến hành chính biến ngày 1/2, bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chính phủ. Phong trào biểu tình phản đối cuộc chính biến của quân đội đã lan rộng cả nước.