Liên Hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/6, Liên Hợp quốc tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan giải quyết những rắc rối trong cuộc bầu cử Tổng thống của nước này nếu được yêu cầu.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Kabul sáng 14/6. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Kabul sáng 14/6. Ảnh: AFP/TTXVN
Tại một cuộc họp báo ở Cabul, ông Nicholas Haysom, Phó đại diện đặc biệt của Liên Hợp quốc tại Afghanistan cho biết: "Chúng tôi muốn đảm bảo với người dân Afghanistan rằng, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ họ trong việc giải quyết bế tắc chính trị. Chúng tôi tôn trọng chủ quyền của Afghanistan, tôn trọng việc quản lý điều hành đất nước của các nhà lãnh đạo Afghanistan và chúng tôi không muốn bị xem là những kẻ can thiệp, thay thế các nhà lãnh đạo Afghanistan. Nhưng tùy thuộc vào thỏa thuận của các bên liên quan về vai trò của Liên Hợp quốc và cách thức, vai trò mà chúng tôi có thể thực hiện, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Trước đó, ngày 20/6, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã kêu gọi Liên Hợp quốc làm trung gian giải quyết các bất đồng liên quan tới cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan. Ông Karzai đưa ra lời kêu gọi trên một ngày sau khi ông Abdullah Abdullah - người từng được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế tổng thống ở Afghanistan, đề nghị Liên Hợp quốc can thiệp vào tiến trình bầu cử của nước này.

Ông Abdullah đã bác bỏ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai vì cho rằng "có sự gian lận rõ ràng" trong quá trình bỏ phiếu. Ông cũng đề nghị sa thải người đứng đầu Ban Thư ký Ủy ban bầu cử độc lập Zia-ul-Haq Amarkhail, đồng thời tuyên bố không còn coi Ủy ban Bầu cử độc lập  và Ủy ban Khiếu kiện Bầu cử (ECC) là hợp pháp.

Theo ông, một số hòm phiếu đã đầy chặt phiếu bầu một ngày trước khi diễn ra vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống ngày 14/6. Ông cho rằng đối thủ Ashraf Ghani, Tổng thống sắp mãn nhiệm Karzai và Ủy ban bầu cử độc lập đều liên quan tới sự gian lận này. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử độc lập đã bác bỏ yêu cầu trên và cho biết sẽ tiếp tục lộ trình bầu cử để chọn ra tổng thống kế nhiệm.

Tại vòng một của cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5/4, cựu Ngoại trưởng Abdullah, 53 tuổi, dẫn đầu với 45% số phiếu ủng hộ; trong khi ứng cử viên Ghani, 64 tuổi, đứng thứ hai với 31,6%. Dự kiến, kết quả sơ bộ bầu cử vòng hai sẽ được thông báo vào ngày 2/7 và kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 22/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần