Liên Hợp quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác với WHO điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn 2

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) António Guterres hôm 23/7 cho biết, tổ chức này yêu cầu Trung Quốc hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong việc điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn 2.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, hợp tác toàn diện với WHO trong việc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19, và nếu cơ quan này cần cung cấp thêm thông tin, chúng tôi hy vọng rằng tất cả các nước sẽ hợp tác", Phó phát ngôn LHQ Farhan Haq cho hay.
Liên Hợp quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác với WHO điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn 2. Ảnh: AP
Tuyên bố trên được LHQ đưa ra sau khi Trung Quốc phản đối kế hoạch của WHO tiến hành cuộc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19 giai đoạn 2.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chỉ trích đề xuất điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc Covid-19 của WHO là "xúc phạm".
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23/7 cũng bày tỏ lo ngại rằng cuộc điều tra mới được thực hiện nhằm mục đích chuyển trách nhiệm gây ra đại dịch cho Bắc Kinh.
Trung Quốc trước đó đã từ chối các điều khoản đề xuất mà WHO đưa ra về triển khai giai đoạn 2 cuộc điều tra liên quan đến nguồn gốc Covid-19.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Zeng Yixin cho rằng kế hoạch trên đã bị chính trị hóa và vì thế không thể chấp nhận được. Ông chỉ trích những đề xuất của WHO là sự “nhục mạ đối với những lẽ thường, sự ngạo mạn trước khoa học”.
Ông Zeng chia sẻ đã thực sự cảm thấy sốc trước kế hoạch mà WHO đưa ra, vì có chủ ý nhằm vào những cáo buộc Trung Quốc vi phạm các quy định, nguyên tắc bảo đảm an toàn tại các phòng thí nghiệm.
Hôm 16/7, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã họp kín với đại diện của các nhà nước thành viên, đưa ra đề xuất ưu tiên 5 điểm cho giai đoạn kế tiếp của cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19.
Ông Ghebreyesus kêu gọi Trung Quốc cởi mở và hợp tác hơn trong chia sẻ dữ liệu, thông tin về đại dịch ở giai đoạn đầu bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nhất là dữ liệu thô về bệnh nhân, điều mà các điều tra viên của WHO không được tiếp cận trong cuộc điều tra giai đoạn một. Đáng chú ý, người đứng đầu WHO đã nêu yêu cầu kiểm toán các trung tâm nghiên cứu khoa học - nơi virus lây lan đầu tiên.
Trước đó, WHO đã điều một nhóm điều tra tới Vũ Hán trong tháng 1 vừa qua. Sau khi kết thúc thời hạn làm việc tại Trung Quốc, nhóm điều tra đưa ra kết luận khả năng virus SARS-CoV-2 lây lan từ phòng thí nghiệm là “gần như không thể”. Tuy nhiên, giả thuyết này sau đó vẫn được nhắc lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần