"Liên minh Hải quan sẽ đẩy mạnh đàm phán FTA với Việt Nam"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quá trình đàm phán để thiết lập Khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Không gian kinh tế thống nhất của ba nước Liên minh Hải quan (gồm Nga, Belarus và Kazakhstan) sẽ được đẩy mạnh.

Đó là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau lễ ký thỏa thuận thành lập Liên minh Kinh tế Âu-Á (EAEC) giữa ba nước trên tại thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 29/5.

 
Tổng thống Kazakhstan Nazarbayev (giữa), Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng thống Belarus Lukashenko ký Hiệp ước thành lập Liên minh kinh tế Á-Âu.(Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Kazakhstan Nazarbayev (giữa), Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng thống Belarus Lukashenko ký Hiệp ước thành lập Liên minh kinh tế Á-Âu.(Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông Putin cho biết EAEC của ba quốc gia trên cũng có thể lập quy chế ưu đãi thương mại với Israel và Ấn Độ, củng cố hợp tác với Trung Quốc.

Theo lời nhà lãnh đạo Nga, định hướng trên nằm trong kế hoạch hợp tác với những nước thứ ba của các nước thuộc EAEC.

Tổng thống Nga tin tưởng rằng các nước thuộc Liên minh đủ khả năng "tạo điều kiện thuận lợi nhất" để phát triển nền kinh tế vì mục tiêu chung đảm bảo ổn định, an ninh và phồn vinh trên không gian Âu-Á.

Trước đó, tại hội nghị Bộ trưởng thương mại của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Aleksey Uliukaiev cho biết Hiệp định về Khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Hải quan và Việt Nam có thể được ký kết vào cuối năm 2014-đầu năm 2015.

Ông nêu rõ hai bên có chung mục đích tăng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỷ USD trong năm 2015, tiến tới đạt 10 tỷ trong năm 2020 theo kỳ vọng của Tổng thống Vladimir Putin.

Các lĩnh vực hợp tác chủ yếu là năng lượng và dầu khí.

Đầu tháng Tư vừa qua, hai bên đã kết thúc vòng đàm phán thứ 5 hoàn tất các vấn đề kỹ thuật chuẩn bị cho Hiệp định.

Trong trường hợp ký kết được văn kiện trên, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ký Hiệp định Khu vực thương mại tự do với Liên minh Hải quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần