Liên Triều đạt thỏa thuận ngừng gia tăng căng thẳng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc và Triều Tiên vừa đi đến một thỏa thuận nhằm tháo ngòi những căng thẳng gia tăng giữa hai bên, giới chức Seoul cho biết ngày 25/8, sau nhiều cuộc hội đàm cấp cao liên tiếp.

Theo đó, Triều Tiên tỏ thái độ hối tiếc về hành động nổ mìn ngày 4/8 và hứa sẽ không lặp lại việc này. Cố vấn Quân sự Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết, bước đi này là “vô cùng ý nghĩa”. Đổi lại, phía Hàn Quốc đồng ý ngừng các hoạt động tuyên truyền tại khu vực biên giới, trừ khi có tình huống bất thường xảy ra.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhận định, hai bên cần tuân thủ sát sao thỏa thuận này nhằm giảm căng thẳng và cải thiện mối quan hệ hai bên.
Liên Triều đạt thỏa thuận ngừng gia tăng căng thẳng - Ảnh 1
Seoul và Bình Nhưỡng tiến đến thỏa thuận này sau khi Tổng thống Park cảnh cáo Hàn Quốc sẽ tiếp tục các chiến dịch tuyên truyền phát thanh và sẵn sàng có hành động quân sự thích hợp trừ khi Triều Tiên đưa ra lời xin lỗi rõ ràng và hứa không tái phạm các hành động khiêu khích.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong những tuần gần đây tăng cao, sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ nổ mìn hôm 4/8 làm hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Đầu tháng 8, Hàn Quốc đã nối lại chiến dịch tuyên truyền từng hủy bỏ trước đó để phản đối hành động này. Triều Tiên và Hàn Quốc còn đấu pháo ở biên giới hôm 20/8. Tuy nhiên, Triều Tiên phủ nhận trách nhiệm trong cả hai vụ việc.

Thỏa thuận này được coi là tiến triển đáng kể của cuộc đối thoại cấp cao tại làng biên giới Panmunjom giữa Seoul và Bình Nhưỡng bắt đầu từ ngày 22/8 đến trưa ngày hôm nay (25/8).

Đại diện chính quyền Mỹ cũng bày tỏ sự hoan nghênh trước thỏa thuận này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần