Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gần 20.000 tỷ đồng xây đường trên cao số 5 của TP HCM

Tuyến đường dài hơn 30 km giúp kết nối TP HCM với các tỉnh miền Tây, giảm tải cho quốc lộ 1A hiện hữu.
Theo đề xuất của liên danh gồm 4 nhà đầu tư, tuyến đường dài hơn 30 km, rộng 17,5 m với 4 làn xe được xây được dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). 

Công trình chạy dọc theo quốc lộ 1A, điểm đầu tại nút giao Trạm 2 (Xa lộ Hà Nội) và điểm cuối tại vị trí giao cắt giữa quốc lộ 1A với đường Tân Tạo - Chợ Đệm (nối vào cao tốc TP HCM - Trung Lương). Theo kế hoạch, dự án sẽ thực hiện từ năm 2016-2019, đưa vào sử dụng từ năm 2020.
Tuyến đường trên cao số 5 sẽ bắt đầu từ nút giao Trạm 2 và kết thúc tại điểm giao cắt giữa quốc lộ 1A với đường Tân Tạo - Chợ Đệm.
Tuyến đường trên cao số 5 sẽ bắt đầu từ nút giao Trạm 2 và kết thúc tại điểm giao cắt giữa quốc lộ 1A với đường Tân Tạo - Chợ Đệm.
Để đảm bảo huy động vốn thực hiện, nhà đầu tư đề nghị sẽ chia dự án làm ba phần: đoạn 1 từ nút giao Trạm 2 (quận Thủ Đức) đến nút giao Bình Phước dài gần 8,5 km, đoạn 2 từ nút giao Bình Phước đến nút giao An Sương dài gần 13 km, đoạn 3 từ nút giao An Sương đến nút giao Tân Tạo dài hơn 9 km.

Quốc lộ 1A, đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Tạo, là tuyến đường huyết mạch của TP HCM, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong thời gian qua, lưu lượng giao thông trên tuyến đường này luôn tăng cao, gây ra ùn tắc giao thông.

Theo kết quả khảo sát vào năm 2012, bình quân mỗi ngày có khoảng 83.336 xe (tiêu chuẩn PCU), vượt quá năng lực thông hành của tuyến đường này khoảng 2,1 lần.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường trên cao số 5 được kỳ vọng sẽ giảm tải cho quốc lộ 1A hiện hữu, rút ngắn thời gian đi lại cho người dân, tạo đột phá để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của TP HCM và các vùng phụ cận.

Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt năm 2013, TP HCM sẽ có 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài gần 71 km gồm:

- Tuyến số 1 dài 9,5 km từ nút giao Cộng Hòa (Tân Bình) theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - giao với đường Điện Biên Phủ. Tại đây, tuyến tách 1 nhánh lên xuống, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố (Bình Thạnh) và kết thúc trước cầu Phú An.

- Tuyến số 2 dài gần 12 km, điểm đầu giao với tuyến số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - kéo dài dọc công viên Đầm Sen - rạch Bầu Trâu - Hương Lộ 2 kết thúc tại điểm giao quốc lộ 1. 

- Tuyến số 3 dài hơn 8 km, điểm đầu giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái (quận 10) - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.

- Tuyến số 4 dài 7,3 km, bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật - Phan Chu Trinh rồi nối vào Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1. 

- Tuyến số 5 dài khoảng 34 km đi trùng quốc lộ 1 bắt đầu từ nút giao trạm 2 đến nút giao An Lạc.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chiến lược khôn ngoan thay vì tự chủ bằng mọi giá

Chiến lược khôn ngoan thay vì tự chủ bằng mọi giá

13 Jun, 04:34 AM

Kinhtedothi - Phát triển một nền công nghiệp quốc gia luôn là khát vọng chính đáng của mọi đất nước đang phát triển; tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng hiện nay, việc định hình chiến lược công nghiệp hóa cần có sự đổi mới căn bản. Đặc biệt, mục tiêu phát triển đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị (ĐSĐT) trong tương lai là minh chứng cho việc nội địa hóa cần phải đi đôi với tính hiệu quả kinh tế, và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ