80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lĩnh vực Luật- Đại học Quốc gia Hà Nội “lên ngôi” tại Bảng xếp hạng QS

Kinhtedothi-Tổ chức giáo dục QS vừa công bố kết quả bảng xếp hạng năm 2025. ĐH Quốc gia Hà Nội có sự đột phát mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng; đồng thời là cơ sở duy nhất của Việt Nam được xếp hạng ở lĩnh vực Luật và khoa học pháp lý.

Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) vừa công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 55 lĩnh vực thuộc 5 nhóm lĩnh vực của 1.747 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 21.000 chương trình đào tạo ở các trường đại học.

Trong Bảng xếp hạng QS thế giới theo lĩnh vực năm 2025, ĐH Quốc gia Hà Nội có sự đột phát mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng (trong đó 10/12 lĩnh vực trong top 500).

Trong số 12 lĩnh vực của ĐH Quốc gia Hà Nội được xếp hạng ở bảng xếp hạng QS, có 5 lĩnh vực lần đầu được xếp hạng, 5 lĩnh vực gia tăng vị trí xếp hạng so với kỳ trước và 1 lĩnh vực được xếp hạng trở lại; có 4 lĩnh vực/nhóm lĩnh vực thuộc top 400, 7 lĩnh vực/nhóm lĩnh vực được xếp hạng thuộc top 500.

Tại kỳ xếp hạng này, ĐH Quốc gia Hà Nội có 2 nhóm lĩnh vực được xếp hạng trở lại là nhóm lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ ở top 451-500 và nhóm lĩnh vực khoa học xã hội và quản lý ở top 501-50.

Đáng chú ý, lĩnh vực Luật và khoa học pháp lý (Law & Legal Studies) lần đầu tiên được xếp hạng với vị trí trong top 351-400 thế giới. ĐH Quốc gia Hà Nội cũng là cơ sở giáo dục đại học duy nhất ở Việt Nam được xếp hạng ở lĩnh vực này.

Bảng xếp hạng QS 2025 được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí với các trọng số được tùy biến phù hợp với các lĩnh vực gồm: uy tín học thuật, uy tín tuyển dụng, tỷ lệ trích dẫn trung bình trên một công bố khoa học, chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên, mạng lưới nghiên cứu quốc tế.

Các tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành/lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của học giả và nhà tuyển dụng); các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index) và khả năng quốc tế hóa trong nghiên cứu khoa học (thông qua mạng lưới nghiên cứu quốc tế).

 

10 trường đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới QS 2025

10 trường đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới QS 2025

10 đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới

10 đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết 71-NQ/TƯ: Bước ngoặt lịch sử của giáo dục Việt Nam

Nghị quyết 71-NQ/TƯ: Bước ngoặt lịch sử của giáo dục Việt Nam

04 Sep, 06:01 AM

Kinhtedothi - Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây là một văn kiện mang tính bước ngoặt, đột phá, toàn diện, chiến lược, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong việc đưa giáo dục và đào tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển của đất nước.

Hết lách luật dạy thêm?

Hết lách luật dạy thêm?

26 Aug, 04:58 AM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông từ năm học 2025 - 2026. Hướng dẫn này cùng với Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm được đánh giá sẽ mang đến diện mạo mới cho giáo dục; trong đó, trực tiếp “triệt tiêu” việc dạy thêm, học thêm có thu tiền trong trường học.

Thành lập Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã: chỉ là giải pháp tạm thời

Thành lập Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã: chỉ là giải pháp tạm thời

21 Aug, 05:16 AM

Kinhtedothi - Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động được hơn một tháng. Trước không ít khó khăn đặt ra với công tác giáo dục, Bộ GD&ĐT đã đề xuất một số giải pháp tháo gỡ để ngành giáo dục hoạt động hiệu quả, chất lượng; tuy nhiên, vẫn còn không ít băn khoăn.

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ