Sai sót trong quản lý, điều hành
Liên quan đến dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, trước đó Kiểm toán Nhà nước đã có Thông báo số 266/TB-KTNN về kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại dự án này.
Đáng chú ý, Kiểm toán Nhà nước đã ghi nhận khá nhiều sai sót trong công tác quản lý, điều hành dự án của các đơn vị liên quan, trong đó có Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk - cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.
Đơn cử như sai sót liên quan đến công tác lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Kiểm toán Nhà nước cho rằng, phương án hướng tuyến được phê duyệt xác định trong Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của dự án còn tồn tại, hạn chế khi vị trí đầu tuyến tại Km1758+946 Quốc lộ 14 không đi trùng hướng tuyến theo quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được phê duyệt (lệch gần 1km).
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh hướng tuyến đã đi qua khu dân cư hiện hữu (do tận dụng, mở rộng đường nối Quốc lộ 14 - Quốc lộ 26 khoảng 2,1km đầu tuyến) có thể làm phát sinh khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB và sẽ không tận dụng được các hạng mục đã đầu tư phân kỳ giai đoạn I cho dự án đường Hồ Chi Minh khi thực hiện đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh (4 - 6 làn xe cao tốc).
Đối với đoạn tuyến nằm trong quy hoạch đường Hồ Chí Minh (chiều dài 32km), Kiểm toán Nhà nước cho biết, nội dung trong hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư cũng như tại Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án chưa xem xét đến việc thiết kế phân kỳ đường cao tốc theo quy định của Bộ GTVT.
Hàng loạt yếu tố tuyến trong giai đoạn phân kỳ chưa được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc trong tương lai; chưa bố trí mặt bằng và cắm mốc lộ giới đủ cho xây dựng đường cao tốc. Kiểm toán Nhà nước lo ngại sẽ phát sinh vướng mắc, khó khăn khi triển khai thực hiện giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh đường Hồ Chí Minh trong tương lai.
Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước cũng làm rõ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk mắc không ít sai sót trong quá trình lựa chọn nhà thầu, đàm phán, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng.
Khẩn trương khắc phục
Liên quan đến tiến độ thực hiện các gói thầu, Kiểm toán Nhà nước cho biết, đến thời điểm ngày 31/3/2022, một số nhà thầu tại Gói thầu số 3, số 4 đã tập kết vật liệu, có huy động một số máy móc, thiết bị nhưng giá trị thực hiện tại hiện trường mới đạt 1% giá trị hợp đồng.
Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, nguyên nhân chậm tiến độ là do công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đến thời điểm kiểm toán, chủ đầu tư và các bên liên quan chưa thu hồi được mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công
Trước tình trạng chậm trễ trong công tác GPMB tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, vừa qua Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị lãnh đạo địa phương này cần chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch thực hiện công tác GPMB cụ thể đối với từng địa phương, chủ động triển khai và kiểm điểm tình hình thực hiện hàng tuần. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị các đơn vị liên quan của tỉnh Đắk Lắk tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, kịp thời bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/7/2022.
Trước đó, theo Kế hoạch số 12 ngày 14/1/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án, tiến độ hoàn thành công tác GPMB là ngày 30/6/2022. Nhưng theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư), hiện, dự án mới được bàn giao mặt bằng khoảng 8,94/39,6km, đạt 22,5%.
Bộ GTVT nhận định, việc chậm trễ GPMB đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ, chất lượng thi công các gói thầu trong khi mùa mưa khu vực đang đến gần và dẫn đến chậm giải ngân nguồn vốn đã bố trí cho dự án, ảnh hưởng đến uy tín của địa phương khi Bộ GTVT xem xét, quyết định đầu tư các dự án khác tại địa phương trong thời gian tới.