Lộ mặt kẻ lừa đảo khoác áo doanh nhân

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đối với Trần Văn Toàn và đồng bọn về các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Trốn thuế”; “Buôn bán hóa đơn”.

Theo cơ quan công an các đối tượng hoạt động rất tinh vi, phải dày công điều tra các đối tượng mới thừa nhận những hành vi vi phạm pháp luật này.

Lộ sáng

Qua công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, quần chúng Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an Thủ đô nhiều nguồn tin có giá trị cao. Điển hình như việc dựa vào quần chúng Nhân dân, cơ quan công an đã điều tra, làm rõ hàng loạt hành vi phạm pháp của đối tượng Toàn và đồng bọn.
Trần Văn Toàn thời “oanh liệt”.
Trần Văn Toàn thời “oanh liệt”.
Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin hoạt động vi phạm pháp luật có tổ chức của Trần Văn Toàn (SN 1974, trú tại phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) cùng đồng bọn, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo đơn vị chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, làm rõ thông tin được cung cấp. Nhiều tháng dày công trinh sát, thu thập tài liệu, lời khai các nhân chứng, lãnh đạo Công an TP xác định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, cần lập Ban chuyên án bí mật điều tra làm rõ. Nhân thân đối tượng Toàn được cơ quan công an “dựng” lên. Trình độ học vấn 9/10, Toàn khá “nổi” ở địa phương về thói côn đồ, liều lĩnh và sự kết giao với nhiều đối tượng có thành tích bất hảo. Tiếng tăm của Toàn một phần có được là nhờ bản thân có “mác” 2 tiền sự về các hành vi Lạm dụng tín nhiệm và Gây rối trật tự công cộng; 3 tiền án về các tội danh Gây rối trật tự công cộng, Cố ý gây thương tích, Đánh bạc. Sau khi mãn hạn tù, đối tượng không chịu hướng thiện, mà càng bộc lộ tố chất lưu manh, tinh quái và nhiều thủ đoạn phạm pháp. Tháng 5/2011, vợ chồng Toàn thành lập Công ty CP Đầu tư thương mại Toàn Hiền (Công ty Toàn Hiền). Với vỏ bọc này, từ đây Toàn toan tính thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật.

Cơ quan công an đã xác định, vào năm 2012 đối tượng Toàn với vỏ bọc “doanh nhân” của mình đã lừa đảo bán đất, chiếm đoạt tiền của một số người dân. Theo đó, thông qua các mối quan hệ xã hội, ông Phan Văn H. được Toàn bán cho 1 mảnh đất diện tích 50m2 tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. Quá trình mua bán, bằng những lời đường mật, Toàn cam kết thửa đất này thuộc quyền sử dụng của vợ chồng anh ta. Mảnh đất tuy chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có tranh chấp, không bị ràng buộc bởi bất cứ một quyết định nào của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền… Tin lời Toàn, ông H. đã đồng ý mua thửa đất với giá 5,5 tỷ đồng. Sang năm 2013, ông H. tiến hành xây dựng nhà tại địa chỉ trên thì bị cơ quan chức năng cưỡng chế phá dỡ. Khi đó, ông H. mới "bật ngửa" biết diện tích đất này nằm trong mảnh đất gần 170m2, do bà Nguyễn Thị L. (địa chỉ tổ 5, cụm 1, Nhật Tân) lấn chiếm đất công và đã bị cơ quan chức năng ra quyết định cưỡng chế, thu hồi đất từ năm 2003. Sau khi biết bị lừa đảo, ông H. liên tục liên lạc với Toàn để đòi lại tiền. Tuy nhiên, lộ rõ hành vi lừa đảo, Toàn đã tráo trở không trả tiền ông H. Ngoài diện tích đất trên, cơ quan công an còn đang xác minh, làm rõ hành vi lừa đảo bán đất của Toàn cho một cá nhân khác, chiếm đoạt 4,3 tỷ đồng.

Không dừng lại ở đó, trong các năm từ 2013 - 2014, Toàn đã chỉ đạo Phạm Văn Hưng (kế toán trưởng Công ty Toàn Hiền) kê khai khống chi phí lương của nhiều lao động, qua đó trốn thuế thu nhập DN với tổng số tiền gần 382 triệu đồng. Tại cơ quan công an, với chứng cớ không thể chối cãi, Toàn và Hưng đã phải thừa nhận hành vi sai phạm.

Phạm tội có tổ chức

Quá trình mở rộng điều tra, Ban chuyên án đã lật tẩy Toàn và hàng loạt đối tượng liên quan đến hành vi buôn bán hóa đơn. Giúp sức đắc lực cho hành vi phạm tội này của Toàn là Phạm Hồng Lâm (SN 1976, trú ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), Giám đốc Công ty CP Xây dựng và vận tải Sơn Lâm. Cơ quan công an xác định Lâm đã có hành vi kê khai hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) bất hợp pháp để trốn thuế VAT; thành lập hộ kinh doanh cá thể; công ty để hợp thức hóa đơn đầu vào, trốn thuế thu nhập DN; mua bán hóa đơn GTGT.

Cụ thể từ năm 2010, Toàn và Lâm góp 7 tỷ đồng hợp tác kinh doanh bán cát tại bãi tập kết vật liệu xây dựng (tổ 49, cụm 8, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ). Theo thỏa thuận, Toàn thuê đất làm bãi tập kết vật liệu, ký kết hợp đồng bán cát cho một số công ty khác có nhu cầu. Đối tượng Lâm trực tiếp quản lý bãi tập kết vật liệu, mua và bán cát. Lượng cát, đá, sỏi được Lâm thuê các tàu hút cát trộm dọc tuyến sông Hồng, mua trôi nổi không có hóa đơn. Nhằm hợp thức hóa đơn đầu vào, các đối tượng thành lập thêm hàng loạt công ty “ma” khác (các công ty này thực chất không hoạt động) để hợp thức hóa đơn đầu vào cho Công ty Toàn Hiền. Cơ quan công an xác định, từ tháng 2/2012 đến tháng 1/2013, Công ty Huy Hoàng (một công ty “ma”) đã xuất 22 hóa đơn GTGT cho Công ty Toàn Hiền, tổng giá trị là hơn 15 tỷ đồng, thuế VAT là hơn 1,5 tỷ đồng. Nhằm hợp thức hóa đơn đầu vào là cát đen, cát vàng cho Công ty Sơn Lâm, đối tượng Lâm đã nhờ người thân, quen đứng ra thành lập 2 hộ kinh doanh cá thể để xuất hóa đơn. Đặc biệt, cơ quan công an xác định trong năm 2012, Công ty Sơn Lâm kê khai khấu trừ thuế GTGT 5 hóa đơn GTGT đầu vào của Công ty CP Dịch vụ sản xuất thương mại Hoàng Chung (địa chỉ thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Xác minh đối với Công ty CP Dịch vụ sản xuất thương mại Hoàng Chung, các trinh sát điều tra làm rõ, công ty này do Đỗ Văn Tuyền (trú tại xã Liên Hà, Đông Anh, Hà Nội) thành lập với mục đích bán hóa đơn GTGT. Ngoài ra, đối tượng Tuyền còn thành lập 13 công ty để bán hóa đơn GTGT. Thủ đoạn của Tuyền là mượn chứng minh Nhân dân của người thân trong gia đình để thành lập các công ty. Những người được Tuyền thuê làm giám đốc hay đứng tên chủ DN, thực chất không tham gia bất kỳ hoạt động gì của các công ty, thậm chí không biết gì về các hoạt động của công ty. Các công ty này cũng không có bất kỳ nhân viên nào. Tại cơ quan công an, Tuyền đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tháng 7/2016, cơ quan công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Đỗ Văn Tuyền và một số đồng phạm liên quan. Khám xét nhà các đối tượng, cơ quan công an phát hiện và thu giữ nhiều sổ sách chứng từ kế toán, hóa đơn GTGT liên quan đến hành vi sai phạm nêu trên. Biết bị công an điều tra, Phạm Hồng Lâm và Nguyễn Tuấn Huy (đối tượng liên quan) đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 27/7, cơ quan công an đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Hồng Lâm (về hành vi trốn thuế); Nguyễn Tuấn Huy, Đỗ Văn Tuyền (về hành vi mua bán trái phép hóa đơn); Chu Văn Dũng và Đặng Văn Quyền (về hành vi trốn thuế với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Hồng Lâm); đồng thời, ra quyết định truy nã đối với Phạm Hồng Lâm và Nguyễn Tuấn Huy; lệnh tạm giam đối với Đỗ Văn Tuyền, Chu Văn Dũng và Đặng Văn Quyền. Hiện tại, ngoài những tội danh nêu trên, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật khác của Trần Văn Toàn và Phạm Hồng Lâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần