Lo ngại biến thể Delta lây lan, Mỹ lên kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ ba cho toàn dân

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Mỹ dường như đang lên kế hoạch tiêm mũi vaccine tăng cường cho tất cả người dân sau 8 tháng tiêm chủng đầy đủ trước đà bùng phát mạnh của biến thể Delta.

2 nguồn tin quen thuộc với Nhà Trắng tiết lộ với hãng tin AP rằng Mỹ dự kiến có thể bắt đầu cung cấp mũi tiêm vaccine Covid-19 thứ ba sớm nhất là vào mùa Thu năm nay để tăng mức độ bảo vệ trước các biến chủng của virus SARS-CoV-2.
Nhân viên y tế kiểm tra thông tin chi tiết của một người tại điểm tiêm chủng Covid-19 di động ở Novato, bang California, Mỹ ngày 24/3/2021. Ảnh: Getty
Theo đánh giá của giới chức y tế Mỹ, quyết định trên được công bố dựa trên một nghiên cứu gần đây của Israel cho thấy, khả năng bảo vệ của vaccine Pfizer-BioNTech đã giảm đáng kể đối với những người đã được tiêm vaccine vào tháng 1 và 2 vừa qua.
Theo nguồn tin trên, mũi tiêm tăng cường sẽ không được thực hiện cho tới khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận đơn đăng ký mũi tiêm bổ sung của hãng dược Pfizer.
Tuần trước, các quan chức y tế Mỹ đã khuyến nghị tiêm liều vaccine bổ sung cho một số người có hệ miễn dịch suy yếu, do nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn và có bằng chứng cho thấy hiệu quả của vaccine giảm dần theo thời gian.
Trước đó, Tiến sĩ Francis Collins - Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ hôm 15/8 cho biết, nước này có thể quyết định trong vài tuần tới liệu có thực hiện mũi tiêm tăng cường cho người dân vào mùa Thu này hay không.
Những người sẽ nhận được tiêm mũi vaccine tăng cường đầu tiên bao gồm các nhân viên y tế, người ở viện dưỡng lão và người cao tuổi.
Ông Collins nói rằng biến thể Delta bắt đầu lây lan nhanh tại Mỹ vào tháng Bảy, vì vậy chính phủ sẽ phải chờ dữ liệu mới nhất được công bố trong "vài tuần tới" để đưa ra quyết định.
Theo Nhà Trắng, mặc dù Mỹ đã chia sẻ hơn 110 triệu liều vaccine với thế giới, nước này hiện vẫn có đủ nguồn cung trong nước để thực hiện kế hoạch tiêm liều vaccine thứ ba.
Israel đã quyết định tiêm liều vaccine tăng cường đối với người trên 60 tuổi được chủng ngừa đầy đủ sau 5 tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần