Nhà thầu vi phạm cam kết tiến độ
Cục Quản lý đầu tư xây dựng vừa có văn bản đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận đôn đốc tiến độ thực hiện các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá việc triển khai thực hiện những gói thầu tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ của các đơn vị rất chậm trễ. Các nhà thầu đã nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban QLDA Mỹ Thuận nhưng đều không thực hiện đúng cam kết.
Cụ thể, nhà thầu Tổng Công ty 319 còn khoảng 14.500m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính và 11.550m3 đắp gia tải đường dẫn cầu vượt An Phú Thuận. Công ty TNHH Nhạc Sơn còn khoảng 19.000m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính, 12.229md bấc thấm và 34.800m3 đắp gia tải nút giao QL80 (Gói thầu XL01).
Tổng Công ty 36 - CTCP còn khoảng 13.000m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính, 6.000m3 đắp gia tải nút giao Chà Và, chậm tiến độ thi công cống hộp dọc cầu Rạch Múc (gói thầu XL03).
Cục Quản lý xây dựng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp xử lý; đôn đốc các nhà thầu huy động đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc, thiết bị, tổ chức triển khai thi công 3 ca, đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ cam kết.... Đặc biệt các nhà thầu chậm trễ không có khả năng khắc phục để hoàn thành theo tiến độ thì cần có giải pháp quyết liệt để xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá, công tác thi công cầu của hầu hết đơn vị còn chậm, không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11/2022 như chỉ đạo của Bộ GTVT.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các nhà thầu trên đã nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban QLDA Mỹ Thuận nhưng đều không thực hiện đúng cam kết, khối lượng hạng mục đắp gia tải là đường găng về tiến độ dự án (hạng mục quyết định tiến độ dự án) chưa thi công còn khá lớn.
Đáng chú ý, trong số các nhà thầu này thì Tổng Công ty 319 – CTCP đã từng bị cảnh cáo chậm tiến độ thi công gói thầu XL-03 tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (theo Văn bản số 1923 ngày 7/7/2022 của Ban QLDA Mỹ Thuận).
Nhà thầu này bị đánh giá chậm trễ tiến độ thi công đắp gia tải. Từ cuối tháng 5/2022 đến thời điểm Ban QLDA gửi văn bản cảnh cáo, nhà thầu chỉ vận chuyển, đắp cát được khoảng 60.000 m3/137.000 m3 đã được phân bổ tại mỏ Đồng Tháp.
Quan ngại về khả năng về đích đúng hạn
Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên các nhà thầu của dự án cao tốc Cần Thơ – Mỹ Thuận bị cảnh cáo vì chậm tiến độ. Vào đầu tháng 10/2022, Ban QLDA Mỹ Thuận đã từng có văn bản cảnh cáo nhiều nhà thầu tại dự án này vì chậm tiến độ tại gói thầu XL-02.
Đó là các nhà thầu: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; Công ty CP Tập đoàn Cienco 4; Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy; Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng ĐMA. Trong đó, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 nhà thầu chính. Gói thầu XL-02 do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4, thi công chậm 3,11%.
Vào thời điểm đó, không chỉ gói thầu XL-02 bị chậm tiến độ mà nhiều gói thầu khác cũng trong tình trạng tương tự. Gói thầu XL-01 do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng Công ty 319 – Bộ Quốc phòng thực hiện, đang chậm 0,95% tiến độ. Gói thầu XL-03 do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xay dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Tổng Công ty 36 thực hiện, chậm tiến độ 0,3%.
Văn bản của Ban QLDA Mỹ Thuận ngoài cảnh cáo các nhà thầu chậm tiến độ cũng yêu cầu những nhà thầu này bổ sung thêm mũi thi công bù lại khối lượng hạng mục chậm, hoàn thành công tác gia tải giai đoạn 2 trong cuối tháng 10/2022, hoàn thành các cầu, đường đầu cầu trên tuyến chính để thông toàn bộ tuyến vào cuối tháng 11/2022 phục vụ thi công móng mặt đường.
Theo Cục Quản lý xây dựng, nguyên nhân chậm tiến độ của dự án là do các nhà thầu chưa kịp thời bố trí đầy đủ tài chính phục vụ thi công, chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu cát đắp nền đường, thi công đắp gia tải chậm.
Cơ quan này cũng khẳng định, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận có văn bản cảnh cáo các nhà thầu thi công chậm và yêu cầu bổ sung thêm nhiều mũi thi công bù lại khối lượng các hạng mục chậm.
Mục tiêu đặt ra là phần đường sẽ phấn đấu hoàn thành xử lý nền đất yếu trước ngày 31/12/2022; thi công móng cấp phối đá dăm trước ngày 28/2/2023; Thảm bê tông nhựa và thông xe trước ngày 30/4/2023.
Từ nay đến thời điểm dự án thực hiện thông xe theo kế hoạch không còn nhiều thời gian nhưng việc liên tục có nhà thầu chậm tiến độ và bị cảnh cáo khiến giới chuyên môn quan ngại về khả năng dự án này sẽ “về đích” đúng hạn.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km, trong đó qua địa phận tỉnh Vĩnh Long là 12,53km và tỉnh Đồng Tháp 10,44km. Điểm đầu dự án nối vào cầu Mỹ Thuận 2, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, nối vào tuyến quốc lộ 1 hiện hữu thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Vận tốc thiết kế tuyến 100km/h, với quy mô giai đoạn 1 là bốn làn xe, giai đoạn hoàn thiện là sáu làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, cơ bản hoàn thành năm 2022, đưa vào sử dụng năm 2023.