Lo nghẽn dịch vụ 3G đêm Giao thừa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà mạng lớn (Mobifone, Vinaphone, Viettel) đều khẳng định đã có kế hoạch đảm bảo nhu cầu liên lạc viễn thông (thoại và tin nhắn) cho các thuê bao di động trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014.

Cho đến thời điểm này, các nhà mạng đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng mạng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Đại diện Vinaphone cho biết, kế hoạch chống nghẽn mạng đã được tiến hành từ tháng 10/2013, trong đó, dung lượng tổng đài được mở rộng để đủ công suất phục vụ trên 50 triệu thuê bao, hệ thống tin nhắn có sức tải 30 triệu tin SMS mỗi giờ (nhà mạng đang có khoảng 31 triệu thuê bao hoạt động). Trong khi đó, Viettel cũng cam kết đảm bảo cân bằng lưu lượng toàn mạng, bổ sung thêm các trạm lưu động, áp dụng biện pháp kỹ thuật tại các điểm đông thuê bao tập trung để duy trì liên lạc. Tuy nhiên, ông Tào Đức Thắng - Giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel, cũng bày tỏ lo ngại về khả năng nghẽn mạng 3G tại các điểm bắn pháo hoa, nơi thuê bao tập trung đông người có nhu cầu sử dụng thiết bị di động để chia sẻ hình ảnh, video lên internet. 

Hai năm gần đây, vấn đề đảm bảo dịch vụ thoại thông thường không còn là khó khăn đối với các nhà mạng. Tuy nhiên, thay vào đó nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G lại tăng mạnh nên khả năng xảy ra tắc nghẽn mạng rất cao. Ông Tào Đức Thắng cho biết, việc chống nghẽn mạng 2G được thực hiện đơn giản hơn so với 3G do công nghệ 2G chỉ phát tín hiệu khi khách hàng có nhu cầu. Trong khi đó, các thiết bị di động đời mới dùng 3G liên tục kết nối để truyền tải thông tin, dữ liệu. 

Để chống nghẽn mạng 3G, các nhà mạng cho biết đã nâng cấp mạng lưới, mở rộng mạng 3G tại các trung tâm TP lớn. Mobifone khẳng định nâng dung lượng dự phòng mạng lưới lên 40%. Tuy nhiên đại diện nhà mạng này cũng không giấu mối lo ngại tình trạng nghẽn mạng xảy ra vào đêm Giao thừa, tại các điểm bắn pháo hoa, lễ hội. Được biết, tình trạng nghẽn mạng cục bộ, nhất thời đã không xảy ra trong thời điểm giao thừa Tết Nhâm Thìn 2012 và Quý Tỵ 2013. Đây là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước đó của các nhà mạng, với nhiều phương án được tính toán nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mức tối đa. Dù vậy, các nhà mạng vẫn khuyến cáo khách hàng khi cuộc gọi không thực hiện được, nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại, không nên bấm gọi liên tục sẽ làm tăng nguy cơ nghẽn mạng. Đặc biệt vào thời điểm Giao thừa hoặc sáng Mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc.