Lộ rõ “bánh vẽ” của chủ đầu tư Golden Land

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của cư dân sống tại chung cư cao cấp...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của cư dân sống tại chung cư cao cấp Golden Land (địa chỉ tại số 275 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc khu chung cư này mới được đưa vào sử dụng khoảng một năm nay nhưng những căn hộ cao cấp tại đây đang bị xuống cấp nghiêm trọng và bộc lộ nhiều sai phạm của chủ đầu tư.

Theo phản ánh, Dự án khu chung cư cao cấp Golden Land do Công ty CP Thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Hoàng Huy) làm chủ đầu tư. Trước khi ký hợp đồng mua căn hộ tại Golden Land, nhiều cư dân hiện đang sống tại đây đã đặt niềm tin tuyệt đối vào những tuyên bố hùng hồn về dự án của chủ đầu tư.
Chung cư Golden Land tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.
Chung cư Golden Land tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.
Quảng cáo của chủ đầu tư thể hiện, Dự án khu chung cư Golden Land là một tổ hợp căn hộ cao cấp, có trung tâm thương mại, tổng số vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng và mật độ xây dựng chỉ 39,5% trên khu đất rộng 2,4ha. Tổ hợp của Dự án gồm 5 tòa nhà với độ cao từ 25 - 33 tầng, được thiết kế theo phong cách châu Âu hiện đại bởi một công ty thiết kế hàng đầu của Pháp... Ngoài ra, chủ đầu tư còn tuyên bố, Dự án khu chung cư Golden Land sẽ có bãi đáp trực thăng ở nóc mỗi tòa nhà, sẽ mua bảo hiểm phòng cháy chữa cháy, chất lượng công trình tốt và có biệt thự trên không... Vì vậy, khi ký hợp đồng mua nhà, nhiều cư dân đã không hoài nghi bất kỳ điều gì, mà ngược lại còn rất kỳ vọng vào dự án này.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này (sau hơn một năm chuyển về đây sinh sống - PV), nhiều cư dân mới vỡ lẽ rằng tất cả chỉ là “bánh vẽ” từ phía chủ đầu tư. Dù đã phải bỏ ra vài tỷ đồng để mua căn hộ nhưng họ chưa một ngày được sống thoải mái và luôn phải trong tư thế “sẵn sàng chiến đấu” với chủ đầu tư vì những cam kết không được thực hiện, với cách bán hàng theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.

Theo đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, cư dân đang sinh sống tại Dự án khu chung cư cao cấp Golden Land tố chủ đầu tư đã tự ý thu hẹp hành lang tại 2 tòa nhà A và C (từ 2,1m xuống 1,85m) sai với thiết kế ban đầu khi chưa được cơ quan chức năng cho phép; làm tăng diện tích căn hộ và ép cư dân phải mua thêm phần diện tích thừa này để tăng thêm lợi nhuận cho DN. Tiếp đó, tại tầng kỹ thuật (mái tầng 26 tòa B, C và tầng 28 tòa A) được chủ đầu tư biến thành căn hộ. Tại tầng kỹ thuật của tòa A, theo thiết kế ban đầu là diện tích chung dùng để làm phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân nhưng nay chủ đầu tư đã cơi nơi thêm để làm căn hộ riêng và tạo khoảng vườn riêng cho gia đình. Chủ đầu tư đang tính sai diện tích căn hộ gây thiệt hại về kinh tế cho cư dân; tự ý cắt giảm ở mỗi tòa nhà A, B, C từ 6 thang máy xuống còn 5 thang, không giống như thiết kế ban đầu… Bên cạnh đó, nhiều tiện ích chung tại các khu công cộng (cảnh quan sân chơi chung, sảnh ra vào, đài phun nước…) cũng bị thay đổi so với thiết kế và mô hình phối cảnh kiến trúc ban đầu. Nhiều hạng mục phục vụ mục đích đảm bảo chất lượng sinh hoạt thiết yếu trong tòa nhà như hệ thống thông gió hành lang, thoát khí ra khỏi tòa nhà trên tầng mái, hút mùi phòng rác, quạt gió cabin thang máy... cũng bị chủ đầu tư tự ý cắt bớt.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân cho biết, trong quá trình xây dựng, chung cư Golden Land đã bị xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Còn gần đây, cư dân có đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng thì lực lượng Thanh tra xây dựng cũng đã báo cáo UBND quận Thanh Xuân.

Được biết, liên quan tới các vi phạm ở chung cư này, phía UBND quận Thanh Xuân đã nắm được vụ việc và đã có thông báo về việc sẽ cưỡng chế các hạng mục công trình vi phạm. Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần