Lộ tài khoản tại "thiên đường thuế" của quan chức Samsung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Newstapa – một bộ phận thuộc Trung tâm Báo chí điều tra Hàn Quốc (KCIJ) vừa tiết lộ về tài khoản bí mật tại ngân hàng Thụy Sĩ của một giám đốc điều hành đương nhiệm của tập đoàn Samsung.

Thông tin cho thấy, từ năm 1993, ông Kim Hyung-do, hiện đang là Giám đốc điều hành tại Samsung Heavy Industries Co., đã mở một tài khoản bí mật tại ngân hàng HSBC Thụy Sĩ. Số dư trong tài khoản này là khoảng 190.000 USD giai đoạn 2006 - 2007. Điều đáng nói là địa chỉ của chủ tài khoản lại chính là địa chỉ của Tập đoàn Samsung trước khi chuyển về trụ sở chính ở Gangnam hiện nay.

Tuy nhiên, tên của chủ tài khoản được viết là “Hynug-do” thay vì “Hyung-do” mà các nhà điều tra tin rằng đó là do sơ sót đánh máy. Nhóm điều tra của Newstapa nghi ngờ tập đoàn Samsung có thể đã mượn tên của ông Kim để che dấu quỹ đen.

Phản ứng trước thông tin này, ban đầu ông Kim đã phủ nhận về sự tồn tại của tài khoản bí mật nhưng sau đó lại cho rằng đây là khoản tiền được thừa hưởng từ cha. Tuy nhiên, ông Kim đã không lý giải được nguyên nhân tại sao đã sử dụng địa chỉ trụ sở chính của công ty khi nó là tài khoản cá nhân.

Từ năm 1993, Kim đảm nhiệm vị trí quản lý tại Samsung Electronics Co., bộ phận kinh doanh lớn nhất của tập đoàn Samsung và là một trong những công ty điện tử lớn nhất thế giới. Trước khi được bổ nhiệm vị trí giám đốc điều hành, ông đã có nhiều năm làm việc tại bộ phận kiểm soát tài chính cấp cao của Samsung Electronics và Cheil Industries Co., một công ty có cổ phần của Samsung.

Tiết lộ về tài khoản bí mật tại ngân hàng Thụy Sĩ của quan chức Samsung đã nối dài danh sách các tài khoản của nhiều doanh nhân, quan chức Hàn Quốc tại các “thiên đường thuế” nước ngoài. Năm 2013, tài khoản bí mật tại nước ngoài của Choi Eun-young, cựu chủ tịch của Hanjin Shipping Holdings Co cũng bị công bố.

Dư luận Hàn Quốc cho rằng, việc tài khoản bí mật của ông Kim bị tiết lộ sau 22 năm cho thấy, quyết tâm chống lại các hành vi tham nhũng, trốn thuế, rửa tiền của các cơ quan chức năng nước này sẽ là một cuộc chiến lâu dài và cam go.