Lo Tết cho bệnh nhân nằm viện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để bảo đảm công tác khám, cấp cứu, điều trị người bệnh trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, các bệnh viện (BV) đã sẵn sàng mọi mặt, từ nguồn nhân lực đến trang thiết bị, thuốc, dịch vụ y tế… cho các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Tại BV Việt Đức, hàng năm, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do TNGT vào dịp Tết Nguyên đán luôn tăng cao. Hiện, lãnh đạo BV đã chỉ đạo Khoa Khám bệnh và bộ phận phẫu thuật vừa đảm bảo cấp cứu bệnh nhân ngay trong ngày, vừa phân công lịch trực hợp lý, nhất là đối với các bác sĩ nội trú làm nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân TNGT hoặc đột quỵ có thể xảy ra trong dịp Tết. BV đã phân công nhiều bác sĩ giỏi của các khoa chấn thương chỉnh hình, thần kinh, hồi sức tích cực, lồng ngực tim mạch... trực 24/24 giờ để đáp ứng yêu cầu công việc. Khoa Khám bệnh cũng đặt ra kế hoạch cấp cứu  ngoại viện khi có tình huống xảy ra. Được biết, lượng cán bộ ứng trực tại BV khoảng 300 người.
Các bác sĩ  của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư chuẩn bị máu, sẵn sàng cứu người bệnh. 	 Ảnh: Vương Tuấn Du lịch TP Hồ Chí Minh
Các bác sĩ của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư chuẩn bị máu, sẵn sàng cứu người bệnh. Ảnh: Vương Tuấn Du lịch TP Hồ Chí Minh
Với BV Bạch Mai, TS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp của BV chia sẻ, ngày thường công việc của cán bộ, nhân viên tại đây đã quá vất vả, nhưng ngày Tết còn căng thẳng và áp lực hơn nhiều lần. Bởi Tết cũng là dịp khiến nhiều mặt bệnh gia tăng như ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, TNGT, các bệnh nội khoa (cao huyết áp, đái tháo đường…) do thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, sao lãng thuốc men… Trung bình mỗi ngày, BV Bạch Mai tiếp nhận từ 3.000 - 4.000 người đến khám. Năm nay, BV mở thêm 4 buồng khám tại các khoa khám bệnh, đồng thời tăng cường tất cả bộ phận (như sinh hóa, điện tim, X-quang…) đi kèm để đảm bảo bệnh nhân đến khám không phải chờ đợi. Thêm vào đó, BV cũng tổ chức 4 đội cấp cứu ngoại viện cùng với hệ thống vali cấp cứu để sẵn sàng lên đường ứng phó cho tuyến dưới khi không may có sự cố nghiêm trọng xảy ra.
Ngành Y tế Thủ đô đã sẵn sàng kế hoạch cấp cứu dịp Tết, đặc biệt tại các điểm tập trung đông người, khu vui chơi giải trí, điểm bắn pháo hoa, hội chợ. Sở Y tế yêu cầu các BV công lập và ngoài công lập có kế hoạch bảo đảm nhân sự, phương tiện, thực hiện tốt công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh...

Tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, trong những ngày này đã có khá nhiều đoàn thiện nguyện đến BV động viên, hỏi thăm, sẻ chia và tặng quà các bệnh nhân đang điều trị ở các khoa phòng. Lãnh đạo Viện cũng đã lên các phương án đảm bảo công tác khám chữa bệnh, quan tâm đến người bệnh sẽ phải ở lại điều trị trong dịp Tết. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo chế phẩm máu cho nhu cầu điều trị trong và sau dịp Tết Nguyên đán cũng được các nhân viên Khoa Điều chế các chế phẩm máu hối hả thực hiện để kịp phục vụ người bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Riêng BV Nhi T.Ư, Phó Giám đốc BV Lê Thị Minh Hương cho biết, dự kiến sẽ có gần 1.000 bệnh nhi đón Tết Nguyên đán tại BV, đây là những trường hợp bệnh nặng không thể cho về điều trị ngoại trú, vì vậy, ngoài công tác đảm bảo chữa trị cho các bệnh nhân đang điều trị tại BV, công tác trực cấp cứu cũng luôn sẵn sàng 24/24 giờ. Bác sĩ Hương cho biết thêm, để động viên tinh thần cho các bệnh nhi nặng phải ở lại trong dịp Tết, BV phối hợp cùng các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể trao quà, tổ chức vui Tết cho các cháu. Dự kiến, khoảng những ngày 27 - 28 tháng Chạp, BV sẽ tổ chức chương trình mang âm nhạc tới bệnh nhân và tặng quà cho những bệnh nhi nghèo, bệnh nặng. Bên cạnh đó, trong 4 ngày Tết, BV sẽ phát phiếu ăn cho người nhà bệnh nhân.